กทม.สนองนโยบายนายกจ่อเดินเรือคลองผดุงก.ย.

กทม.สนองนโยบายนายกจ่อเดินเรือคลองผดุงก.ย.

กทม.สนองนโยบายนายกจ่อเดินเรือคลองผดุงก.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกรัฐบาล เผย กทม. สนองนโยบายนายกรัฐมนตรี จ่อเดินเรือคลองผดุงกรุงเกษม ก.ย. นี้ เพื่อลดการจราจรติดขัด ขณะ นายกฯ ย้ำ รัฐบาลให้ความสำคัญการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งในเมือง

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในเดือนกันยายนนี้ กทม. จะเริ่มนำร่องให้บริการเรือโดยสารในคลองผดุงกรุงเกษม จากท่าเรือหัวลำโพงถึงท่าเรือเทเวศน์ ระยะทาง 5 กิโลเมตร ตามนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เพื่อระบายการจราจรทางถนนที่คับคั่งจากสถานีรถไฟหัวลำโพงไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา และส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ

สำหรับ การดำเนินงานแบ่งเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 จะดำเนินการก่อสร้างท่าเรือใหม่ในคลองผดุง 1 ท่าเรือ คือ ท่าเรือเทวราชกุญชร ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ก.ย. นี้ รวมทั้งปรับปรุงเรือของสำนักระบายน้ำ จำนวน 4 ลำ โดยใส่หลังคาคลุมกันแดดและฝน จัดที่นั่ง และอุปกรณ์ความปลอดภัย เพื่อให้บริการประชาชน ส่วนระยะที่ 2 จะดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษม ขุดลอก ดูดเลนในคลองและซ่อมแซมผนังเขื่อนตามแนวคลอง พร้อมทั้งจัดหาเรือโดยสารเพิ่มเติม โดยคาดว่าจะเริ่มเดินเรือในคลองได้ราว เดือน มี.ค. 2560

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ฝากขอบคุณ กทม. ที่ได้นำนโยบายการให้บริการเรือโดยสารในคลองผดุงกรุงเกษมไปสู่การปฏิบัติจนเกิดผล และอยากให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ยั่งยืน คำนึงถึงความสะดวกของประชาชน รวมทั้งกำชับให้ดูแลเรื่องของสภาพเรือ และจิตสำนึกของคนขับ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ขณะเดียวกัน ยังย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งในเมือง เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดหนาแน่น โดยเร่งรัดโครงการก่อสร้างทางพิเศษ รถไฟฟ้า รวมถึงเรือโดยสารในแม่น้ำลำคลองต่างๆ โดยเฉพาะการสัญจรทางน้ำ ขอให้คิดเพิ่มเติมเรื่องการฟื้นฟูวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย เช่น การขายสินค้า อาหารในเรือ การเดินทางท่องเที่ยวสัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ริมน้ำ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วย

 

นายกฯกำชับก.พาณิชย์เร่งป้องกันปราบปรามละเมิดIP

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังวาง IP Roadmap หรือ แผนที่นำทางด้านทรัพย์สินทางปัญญา ระยะ 20 ปี เพื่อปฏิรูประบบการทำงานด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เพิ่มความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการและสินค้าไทยสู่ตลาดโลกอย่างยั่งยืน โดยในระยะเร่งด่วน ปี 2560 ตั้งเป้าหมายเปิดตลาดกลางทรัพย์สินทางปัญญา (IP Mart) บนโลกออนไลน์ เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้ซื้อหรือผู้ประกอบการได้พบและเจรจากับเจ้าของผลงานที่ได้รับการจดทะเบียนแล้วโดยตรง เพื่อให้เกิดธุรกิจซื้อขายหรือนำผลงานเข้าสู่ระบบการผลิตแบบอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ พลตรี สรรเสริญ กล่าวต่อว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นแกนหลักในการประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการป้องกันและปราบปรามการละเมิด IP โดยตั้งเป้าหมายว่า ภายในปี 2564 พื้นที่การค้าสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะหมดไป พร้อมทั้งให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามแผนการดำเนินงานที่วางไว้ทุกๆ 3 เดือน

นอกจากนี้ ได้ให้กระทรวงพาณิชย์สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนและผู้ประกอบการถึงความสำคัญของ IP รวมถึงสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรายย่อยหันมาพัฒนาสินค้าโดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ในแบบของตนเอง นำมาจดทะเบียนสิทธิบัตร เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจของผู้ประกอบการและสินค้าไทย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook