มีชัยชงศาลรธน.ตีความรธน.สอดคล้องคำถามพ่วงวันนี้

มีชัยชงศาลรธน.ตีความรธน.สอดคล้องคำถามพ่วงวันนี้

มีชัยชงศาลรธน.ตีความรธน.สอดคล้องคำถามพ่วงวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กรธ. เตรียมส่งศาล รธน. ตีความ ม.272 สอดคล้องคำถามพ่วงประชามติ วันนี้ ตั้งเป้าทำ กฎหมายลูกให้แล้วเสร็จ ใน 4 เดือน

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า หากสามารถแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงประชามติเสร็จสิ้นภายในวันนี้ จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความทันที ส่วนหากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยังยึดเจตนารมณ์ให้สมาชิกวุฒิสภา มีสิทธิ์เสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีได้นั้น ต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะตีความการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เพราะมีสิทธิ์ที่ศาลจะเห็นว่าการปรับแก้ไขไม่ถูกต้อง ส่วนการพิจารณาจัดทำพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ จำนวน 4 ฉบับ นั้น จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย โดยจะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ภายหลังจากที่หน่วยงานต่าง ๆ ส่งข้อเสนอแนะ ให้ กรธ. และภายหลังจากที่ กรธ. ปรับแก้ไขแล้วเสร็จ ซึ่งในส่วนของฝ่ายการเมือง จะให้ส่งความเห็นเป็นเอกสารไม่จำเป็นต้องเชิญมาแสดงความเห็นเป็นถ้อยคำโดยตรง อย่างไรก็ตาม ทาง กรธ. ตั้งเป้าที่จะร่างกฎหมายลูก ให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน และเนื่องจากการเลือกตั้งจะต้องมีขึ้นภายใน 150 วัน หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ จึงอาจจะบัญญัติไว้ในกฎหมายลูกให้บังคับใช้ใน 2-3 เดือนถัดไป เพื่อขยายระยะเวลาให้กับพรรคการเมืองได้ปรับตัว แต่ยืนยันว่าจะไม่เกินระยะเวลา 8 เดือน ตามโรดแมปอย่างแน่นอน

นายมีชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่ กกต. ระบุว่า ร่างกฎหมายจัดตั้งพรรคการเมืองฉบับใหม่จะทำให้การตั้งพรรคการเมือง เป็นไปได้ยากขึ้นว่า ต้องรอฟังความเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะในรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดกรอบบังคับในเรื่องนี้ไว้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับร่างกฎหมาย กกต. ซึ่งหวังว่า กกต. จะทยอยส่งร่างกฎหมายมาให้ กรธ. โดยไม่ต้องรอให้ครบทั้ง 4 ฉบับ 

ขณะเดียวกัน ทาง กรธ. ยังไม่ได้หารือเกี่ยวกับแนวคิดเซตซีโร่ พรรคการเมือง เนื่องจากยังไม่มีใครเสนอเสนอต่อที่ประชุม

พร้อมกันนี้ นายมีชัย ยังกล่าวถึงการตั้งแต่งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แทน พล.อ.นิวัติ ศรีเพ็ญ ที่ถึงแก่อนิจกรรม ว่า ขณะยังไม่มีการแต่งตั้ง เพราะต้องรอให้ร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ก่อน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook