นายกฯไม่ขออยู่ต่อปัดตอบเปรมโมเดลไร้วิ่งเต้น30สนช.

นายกฯไม่ขออยู่ต่อปัดตอบเปรมโมเดลไร้วิ่งเต้น30สนช.

นายกฯไม่ขออยู่ต่อปัดตอบเปรมโมเดลไร้วิ่งเต้น30สนช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ปัดตอบกรณีแนวคิด 'เปรมโมเดล' ย้ำไม่อยู่ต่อ ไม่สนการเมือง ยืนยันไม่มีการวิ่งเต้น 30 สนช. มอบหมาย 'พล.อ.ประวิตร' พูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ ปัดปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการอ้างเพื่อนนายกรัฐมนตรี ที่เป็นสมาชิกสภาปฏิรูปประเทศ (สปท.) เสนอให้นายกรัฐมนตรี จัดตั้งพรรคการเมือง ว่า ส่วนตัวไม่ได้มีแนวคิดนี้ เพราะคิดแต่การบริหารจัดการในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ พร้อมขออย่านำตนเองไปเกี่ยวข้องหรือขัดแย้งกับผู้ใด ซึ่งขณะนี้เป็นเรื่องของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และศาลรัฐธรรรมนูญเป็นผู้พิจารณา และขณะยังไม่ถึงเวลา ที่จะมาพูดในเรื่องดังกล่าว โดยขอให้มีการเลือกตั้งก่อนแล้วค่อยมาพูดกัน 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ไม่สนใจกรณีที่นักการเมือง กวักมือเชิญชวนให้นายกรัฐมนตรี ลงเล่นการเมือง โดยขออย่านำบุคคลเหล่านั้นมาทะเลาะด้วย พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธว่า ไม่รู้เรื่องข้อเสนอของ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิก สปท. ที่เสนอแนวคิด "เปรมโมเดล" โดยให้ พล.อ.ประยุทธ์ ดูตัวอย่าง สมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ไม่จำเป็นต้องลงเลือกตั้ง แต่ก็อยู่เป็นนายกรัฐมนตรี ถึง 8 ปี

ส่วนการที่รัฐมนตรีได้กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า จะอยู่ทำงานต่อนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า เป็นการบ่นเรื่องที่ว่าแม้เงินเดือนจะน้อย แต่ก็จะอยู่ทำงานต่อไป แต่ไม่ใช่หมายความว่าจะอยู่ต่อเพื่อสืบทอดอำนาจอย่างที่ใครคิด อย่างไรก็ตาม ยังระบุว่า ขณะนี้ไม่มีผู้ใดวิ่งเต้นเพื่อขอเข้ามาเป็นสมาชิก สนช. ที่มีการเพิ่มอีก 30 คน ที่จากเดิมมี 220 คน  เป็น 250 คน แต่อย่างใด

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการพูดคุยเพื่อสันติสุขชายแดนใต้ ว่า ได้มีการมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว พร้อมยังได้ให้แนวทางในการพูดคุย คือ จะต้องยุติความรุนแรงให้ได้ก่อน โดยขอกำหนดเป็นพื้นที่ปลอดภัย เพื่อแสดงถึงความจริงใจ และขอให้กลุ่มที่ต้องการเข้าร่วม มีการรวมกลุ่มกันมาก่อนร่วมการพูดคุย เพราะตราบใดที่ยังไม่มีการเชื่อมโยงกัน ก็จะไม่สามารถพูดคุยกันได้สำเร็จ โดยระบุด้วยว่า จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม และขออย่านำไปขยายความ เพื่อสร้างความขัดแย้งเพิ่มขึ้นอีก

ส่วนแนวคิดที่จะมีการนำระบบเอ็นทรานซ์กลับมาใช้ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา โดยยังไม่แน่ว่าจะนำกลับมาใช้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการปรับเปลี่ยน เนื่องจากไว้ใจในการทำงานของทุกกระทรวง แต่ก็ยอมรับว่า จะมีการเพิ่มตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ซึ่งอาจเป็นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

นายกฯแนะควรสร้างความเข้าใจสถานการณ์การลงทุน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่า จะต้องมีการสร้างความเข้าใจถึงการลงทุน ว่าปัจจุบันนี้มีสถานการณ์เป็นอย่างไร รวมถึงการเงิน การลงทุน และเศรษฐกิจโลกขณะนี้ด้วยซึ่งจะต้องใช้เวลาในการเตรียมการและวางแผนทั้งหมด ซึ่งได้มีการให้แนวทางเกี่ยวกับการลงทุนในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งภาคธุรกิจเอกชน การลงทุนในพื้นที่ที่มีอยู่เดิม ซึ่งหากแนวทางต่างๆ นี้ มีความเชื่อมโยงกัน ก็จะไม่เกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นได้อีก พร้อมจะเร่งส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ภาคใต้มากยิ่งขึ้น ทั้งในส่วนของการลงทุนจากภายนอกประเทศ ที่จะต้องไม่มีความขัดแย้งกันคนในพื้นที่ ซึ่งทั้งหมดนั้น มีความผูกพันการเมือง และความมั่นคง เพราะฉะนั้นจะเปิดช่อง เพื่อให้ต่างประเทศ สามารถเชื่อมโยงกับประเทศไทยได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า วันนี้ถูกนักการเมืองโจมตี ว่า เศรษฐกิจในประเทศไม่ดีขึ้น จึงขอให้ดูประเทศรอบด้านด้วยว่าไม่ดีเช่นกัน ดังนั้นจึงไม่ต้องการให้สร้างความสับสนแก่ประชาชน และยอมรับว่า การบริหารงานด้านเศรษฐกิจนั้น ไม่สามารถทำได้สำเร็จในเวลาที่สั้นได้ แต่ในบางเรื่องก็ประสบความสำเร็จ เช่น ด้านเกษตรที่ผลักดันให้มีการทำเกษตรแปลงใหญ่ จนทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook