สุโขทัยเตรียมรับน้ำระลอกใหม่พบเพิ่มระดับต่อเนื่อง

สุโขทัยเตรียมรับน้ำระลอกใหม่พบเพิ่มระดับต่อเนื่อง

สุโขทัยเตรียมรับน้ำระลอกใหม่พบเพิ่มระดับต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดสุโขทัย ประชุมรับมือมวลน้ำระลอกใหม่ หลังสถานการณ์น้ำเหนือที่ไหลรวมลงมาในลำน้ำยม ทำระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง จัดเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อม

จากสถานการณ์น้ำเหนือที่ไหลรวมลงมาในลำน้ำยม ทำให้ระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำ บ้านหาดสะพานจันทร์ สูงขึ้นชั่วโมงละ 5 เซนติเมตร ทางจังหวัดสุโขทัย  จึงต้องบริหารจัดการด้วยการพร่องน้ำไปยัง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก และ จ.พิจิตร ต่อไป

ด้าน นายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้ประชุมร่วมกับ พลตรีทรงวุฒิ จิตตานนท์ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จังหวัดสุโขทัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนการรับมวลน้ำระลอกที่สอง โดยเปิดน้ำจากคลองตาดินผันลงแก้มลิงทะเลหลวง ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 19 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุ 32  ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมผันน้ำเข้าบึงต่าง ๆ สำหรับเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้ง  ส่วนแม่น้ำยม ฝั่งขวา ได้ร่วมกับชลประทาน ปล่อยน้ำให้พอดีกับความต้องการของการเกษตร เพื่อป้องกันการท่วมที่นา และไม่ทำให้เกษตรกรเดือดร้อน อีกทั้ง ได้เชิญกลุ่มผู้ใช้น้ำมาพูดคุย พร้อมสำรวจพื้นที่แก้ปัญหาน้ำเร่งด่วน หากจัดการบริหารแม่น้ำยมฝั่งขวาได้อย่างสมบูรณ์ จะเกิดประโยชน์อย่างมากับเขตเศรษฐกิจในจังหวัด  อีกทั้ง ยังได้ดำเนินการผันน้ำเข้าแก้มลิงบึงใหญ่ ส่วนทางใต้ประตูระบายน้ำ บ้านยางซ้าย ที่มีสิ่งกีดขวางทางน้ำนั้น ได้ใช้รถแบคโฮขุดช่วง ต.วังหลวง อ.กงไกรลาศ ให้น้ำที่จะไหลลงบางระกำ ไหลได้สะดวกขึ้นอีกทั้ง ได้สั่งการให้ซ่อมจุดบิ๊กแบ็กให้แข็งแรง หากมีจุดรั่วซึมให้เสริมกระสอบทรายให้มั่นคงให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ ควบคู่กับการจัดกำลังพลเข้าช่วยเหลือได้ทันที

สำหรับ ระดับน้ำในจุดต่าง ๆ เช่น ที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์สูง 9.30 ม. จุดวัดน้ำ y4 หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย 5.04 ม. ประตูระบายน้ำบ้านยางซ้าย 6.22 ม.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook