ธวัชชัยผตห.ทุจริตออกโฉนดที่หมื่นล. ผูกคอตายห้องขังDSI

ธวัชชัยผตห.ทุจริตออกโฉนดที่หมื่นล. ผูกคอตายห้องขังDSI

ธวัชชัยผตห.ทุจริตออกโฉนดที่หมื่นล. ผูกคอตายห้องขังDSI
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีดีเอสไอ ยอมรับ 'ธวัชชัย' อดีตข้าราชการที่ดินภูเก็ต ผู้ต้องหาคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินหมื่นล้าน ผูกคอตายในห้องขังดีเอสไอ ขณะ ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เข้าชันสูตรพลิกศพ

พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ยอมรับว่า นายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดิน ซึ่งถูกจับกุมในคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินในจังภูเก็ต-พังงา มูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท และถูกนำมาควบคุมที่ห้องขังในอาคารดีเอสไอระหว่างรอนำตัวส่งฝากขังต่อศาลในเช้าวันนี้ แต่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ที่ดูแลความเรียบร้อยภายในห้องควบคุมพบว่า นายธวัชชัย ได้ใช้เสื้อผูกคอตัวเอง และขาดอากาศหายใจ จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

พันตำรวจเอก ไพสิฐ ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลชันสูตรพลิกศพ และผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อยืนยันสาเหตุการเสียชีวิต โดยคาดว่าสาเหตุเกิดจากผู้ต้องหามีความเครียด ที่ถูกดำเนินคดีหลายคดี และเคยถูกศาลพิพากษาจำคุกมาก่อนหน้านี้ซึ่งจากนี้ทางดีเอสไอ จะต้องสอบถามญาติผู้เสียชีวิตก่อนพิจารณาแถลงชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว


พฐ.ตรวจศพผตห.ทุจริตออกโฉนดที่ดินผูกคอดับ

ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง และเจ้าหน้าที่ศูนย์ชันสูตรพลิกศพ สำนักงานคดีอาญา สำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมกันขึ้นไปตรวจสถานที่เกิดเหตุ กรณีที่ นายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน จังหวัดพังงา ผูกคอเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวบนอาคารที่ทำการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายธวัชชัย ถูกควบคุมอยู่ในห้องสอบสวน ที่ไม่ใช่เป็นห้องขังผู้ต้องหาบนชั้น 6 และเวลาประมาณเที่ยงคืน เจ้าหน้าที่ที่เฝ้าผู้ต้องหาอยู่ห้องใกล้เคียง เข้าไปพบ นายธวัชชัย ใช้เสื้อเชิ้ตผูกคอกับลูกบิดประตูห้อง อยู่ในสภาพกึ่งนั่งกึ่งนอนหันหลังให้กับประตู และมีการขาดอากาศหายใจ เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ แต่เสียชีวิตในช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

สำหรับ นายธวัชชัย ถูกเจ้าหน้าที่ดีเอสไอจับตามหมายจับในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ได้ ในจังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา จากกรณีทุจริตการออกโฉนดที่ดินบริเวณหาดลายัน อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต และแปลงที่ดินบริเวณเขาหน้ายักษ์ ทับซ้อนอุทยานแห่งชาติหาดท้ายเหมือง-เขาจำปี จำนวน 500 ไร่ มูลรวมกว่า 10,500 ล้านบาท

โดยเมื่อปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลวินัยร้ายแรงและอาญา นายธวัชชัย ไปแล้ว เมื่อครั้งเป็นหัวหน้าฝ่ายทะเบียน สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต กับพวก ฐานทุจริตต่อหน้าที่โดยการออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต จำนวนกว่า 362 ไร่


ดีเอสไอนำสื่อดูห้องขังอดีตจนท.ที่ดินผูกคอดับ

นายชยพล หวานชะเอม หัวหน้าผู้ควบคุมผู้ต้องขัง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบบริเวณชั้น 6 ของอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งเป็นห้องควบคุมตัวผู้ต้องหา หลังกรณีการเสียชีวิตของ นายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน จังหวัดพังงา โดยบริเวณด้านหน้าทางเข้านั้น จะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ดูแลพื้นที่อย่างแน่นหนาและห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปโดยเด็ดขาด ขณะที่ภายในลักษณะของห้องขังจะใช้ประตูนิรภัยและมีกระจกใสสามารถเห็นผู้ต้องหาที่อยู่ด้านในได้ชัดเจน และมีกล้องวงจรปิด

ซึ่ง นายชยพล ระบุว่า ห้องเกิดเหตุเลขที่ 6008 เป็นห้องที่อยู่ติดกับห้องของตัวเองและก่อนเกิดเหตุ นายธวัชชัย ก็ได้พูดคุยตามปกติ ก่อนที่ในเวลาประมาณ 02.00 น. จะพบ นายธวัชชัย นั่งหันหลังให้ประตูนานผิดปกติ จึงเข้าไปตรวจสอบพบว่า นายธวัชชัย ใช้ถุงเท้าที่สวมติดตัวมาผูกคอกับบานพับของประตูจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาล

ทั้งนี้ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่เดินตรวจตราความเรียบร้อยตลอด 24 ชั่วโมง และดำเนินการตามขั้นตอนเคร่งครัด และจากนี้จะเตรียมเสนอผู้บังคับบัญชาปรับปรุงรูปแบบของประตูห้องขังและอื่น ๆ เพื่อป้องกันเหตุลักษณะเดียวกันที่อาจจะเกิดขึ้น





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook