อสส.พิจารณาคดีชูวงษ์หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง

อสส.พิจารณาคดีชูวงษ์หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง

อสส.พิจารณาคดีชูวงษ์หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก อสส. เผย รองอัยการสูงสุด อยู่ระหว่างพิจารณาคดีโอนหุ้น 'ชูวงษ์' หลังอัยการสำนักงานคดีอาญาใต้ สั่งไม่ฟ้อง ชี้ คู่กรณีร้องขอความเป็นธรรมได้ แต่ยื่นพยานเพิ่มไม่ได้

เรือโท สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผย ภายหลังอธิบดีอัยการอาญากรุงเทพใต้ มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีโอนหุ้นผิดปกติของ นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ที่มี พันตำรวจโท บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมพวก รวม 4 คน เป็นผู้ต้องหา ว่า ทางสำนักงานอัยการสูงสุด ได้เรียกสำนวนคดีมาตรวจสอบและมอบหมายให้รองอธิบดีอัยการสูงสุด ตรวจสอบสำนวนความถูกต้อง โดยหลังจากนี้ หากทางรองอัยการสูงสุดเห็นตามอธิบดีอาญากรุงเทพใต้ จะส่งสำนวนต่อไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตาม ป.วิอาญา หากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความเห็นแย้งจะต้องส่งสำนวนกลับมาที่อัยการสูงสุดเพื่อ
พิจารณาชี้ขาด แต่หากรองอัยการสูงสุดเห็นแย้งกับอธิบดีอัยการอาญากรุงเทพใต้ คือมีความเห็นสั่งฟ้อง จะสามารถนำตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องได้ทันที โดยไม่ต้องส่งสำนวนให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งยืนยันว่า ขั้นตอนดังกล่าวใช้เวลาไม่นาน และถือเป็นขั้นตอนปกติตามกฎหมาย พร้อมยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

นอกจากนี้ หากคู่กรณีทั้งสองฝ่ายต้องการร้องขอความเป็นธรรม ก็สามารถดำเนินการได้ แต่ไม่สามารถยื่นพยานหลักฐานได้เพิ่มเติม เนื่องจากตามกฎหมายต้องเป็นพยานหลักฐานจากพนักงานสอบสวนเท่านั้น ส่วนกรณี คณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ดำเนินการยึดทรัพย์ พันตำรวจโท บรรยิน พร้อมพวก จะนำมาใช้ในการพิจารณาหรือไม่ ไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากเป็นดุลยพินิจของรองอัยการสูงสุด ผู้พิจารณาคดี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook