ปธ.กรธ.ส่งคนรับร่างคืนจากศาลรธน.นำปรับปรุงก่อนส่งใหม่

ปธ.กรธ.ส่งคนรับร่างคืนจากศาลรธน.นำปรับปรุงก่อนส่งใหม่

ปธ.กรธ.ส่งคนรับร่างคืนจากศาลรธน.นำปรับปรุงก่อนส่งใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กรธ. ส่ง จนท. รับเอกสารร่าง รธน. คืนจาก ศาล รธน. ระบุนำไปปรับปรุง ขณะ 'อุดม' แจงเกิดความสับสนขั้นตอนทางธุรการ

ศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสาร ระบุ เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2559 คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ (รธน.) 541/2559 ลงวันที่ 29 ส.ค.2559 เรื่อง ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่แก้ไขให้สอดคล้องกับผลการออกเสียงประชามติในประเด็นเพิ่มเติม ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าเป็นการชอบด้วยกับผลการออกเสียงประชามติแล้วหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาตรา 37/1 พร้อมเอกสารที่ส่งมาด้วย

ต่อมาในวันนี้ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานประธานรัฐสภา ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มารับหนังสือ และเอกสารที่ส่งมาด้วยดังกล่าวข้างต้นเพื่อนำกลับไปปรับปรุง และจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

ทั้งนี้ ไอ.เอ็น.เอ็น. ได้สอบถาม นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เปิดเผยว่า อาจจะเกิดความผิดพลาดและสับสนเกี่ยวกับเรื่องของขั้นตอนทางธุรการเท่านั้น ไม่ได้มีประเด็นบกพร่องเกี่ยวกับเนื้อหาที่มีการแก้ไขแต่อย่างใด

 

กรธ.รับเอกสารร่างรธน.คืนจากศาลรธน.

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า กรธ. ได้ขอร่างรัฐธรรมนูญที่ได้ปรับแก้ให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงประชามติ กลับคืนมาจากศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากพบว่าเกิดปัญหาติดขัดทางด้านเทคนิค คือ เรื่องของการรับรองเอกสาร และส่งเกินเวลาราชการ โดยหลังปรับแก้ให้ถูกต้องแล้วจะรีบนำส่งศาลรัฐธรรมนูญโดยเร็ว

ด้าน นายสุพจน์ ไข่มุกด์ รองประธาน กรธ. กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในกรณีนำเอกสารกลับคืนมา แต่ นายนรชิต ได้แจ้งกับ กรธ. ว่ามีปัญหาเรื่องขั้นตอนทางธุรการ จากการส่งเอกสารเมื่อวานนี้ เลยเวลาราชการ ซึ่งในฐานะที่เป็นอดีตตุลาการ เห็นว่า การรับเอกสารต่างๆ ต้องมีขั้นตอนที่อาจจะต้องทำเป็นหนังสือส่งกลับไปใหม่ แต่ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาที่ได้มีการปรับบทเฉพาะกาล พร้อมมั่นใจว่า จะไม่มีการนำมาปรับใหม่ ทั้งนี้ คาดว่าจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ในวันพรุ่งนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook