มติครม.ตั้งจิรชัยนั่งปลัดสปน.-สัญชัยอธิบดีกรมชล

มติครม.ตั้งจิรชัยนั่งปลัดสปน.-สัญชัยอธิบดีกรมชล

มติครม.ตั้งจิรชัยนั่งปลัดสปน.-สัญชัยอธิบดีกรมชล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครม. มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง 'จิรชัย' นั่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 'สรนิต' ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 'สัญชัย' อธิบดีกรมชลประทาน

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายจิรชัย มูลทองโร่ย เป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รองศาสตราจารย์นายแพทย์สรนิต ศิลธรรม เป็นปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายสมชาย ชาญณรงค์กุล เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นายสมปอง อินทร์ทอง เป็นเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม นายอภัย สุทธิสังข์ เป็นอธิบดีกรมปศุสัตว์ นางบริสุทธิ์ เปรมประพันธ์ เป็นอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ นายสุวิทย์ ชัยเกียรติยศ เป็นอธิบดีกรมวิชาการเกษตร นางสุดารัตน์ วัชรคุปต์ เหล่าวิชยา เป็นอธิบดีกรมหม่อนไหม และนายสัญชัย เกตุวรชัย เป็นอธิบดีกรมชลประทาน

นอกจากนี้ นายสุเมธ มโหสถ เป็นอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เป็นเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายธีรพล ขุนเมือง เป็นอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายสิงหเดช ชูอำนาจ เป็นอธิบดีกรมการจัดหางาน และนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เป็นรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

 

ครม.เห็นชอบการทำเกษตรแปลงใหญ่

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบโครงการสนับสนุนการทำเกษตรแปลงใหญ่รวม 610 แปลง เพื่อให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันผลิตและจำหน่ายสินค้า ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนทางธุรกิจ ซึ่งจะมีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เป็นผู้ปล่อยกู้วงเงิน 3,250 ล้านบาท และให้เกษตรกรกู้รายละไม่เกิน 5 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.01 ระหว่างปีงบประมาณ 2560-2562 โดยหากเป็นการกู้เพื่อจัดหาปัจจัยการผลิต และพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำ จะมีระยะเวลากู้ไม่เกิน 3 ปี แต่หากเป็นการกู้เพื่อนำไปเป็นทุนหมุนเวียน จะมีระยะเวลาเพียง 1 ปี

พร้อมกันนี้ ครม. ได้อนุมัติให้ดำเนิน 4 โครงการ เพื่อดูแลราคาผลผลิตมันสำปะหลังที่ล้นตลาดในช่วงต้นปีแบบครบวงจร รวม 32.22 ล้านตัน วงเงิน 3,240 ล้านบาท


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook