วิษณุชี้รธน.ใหม่ยกระดับกสม.เพิ่มบทบาทขึ้น

วิษณุชี้รธน.ใหม่ยกระดับกสม.เพิ่มบทบาทขึ้น

วิษณุชี้รธน.ใหม่ยกระดับกสม.เพิ่มบทบาทขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯวิษณุ ชี้ รธน.ใหม่ ยกระดับ กสม. มีหน้าที่ในการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ พร้อมแจงนานาชาติ แจง รบ. แก้ปัญหาไม่กระทบสิทธิมนุษยชน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าว เรื่องแนวทางและความเชื่อมโยงในการดำเนินงานและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ว่า การดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อจัดระเบียบประชาชน ซึ่งในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ยกระดับกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญดำเนินการบนพื้นฐานของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ โดยร่างรัฐธรรมนูญได้เพิ่มหน้าที่ใหม่ ให้ กสม. มีหน้าที่ในการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ รวมถึงคิดว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาส่งไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการ 

ขณะเดียวกัน กสม. ยังมีบทบาทในการเป็นผู้แทนของไทยชี้แจงต่อต่างประเทศ หากเกิดปัญหาหรือเรื่องเข้าใจผิดชอบ ดังนั้นการจะประสบความสำเร็จตามภาระหน้าที่ กสม. จำเป็นต้องประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนอย่างมีประสิทธิภาพ และร่างรัฐธรรมนูญยังกำหนดให้ กสม. ต้องทำงานร่วมการองค์กรอิสระด้วยกันเอง เพื่อประสานความมือในการส่งต่อคดีความที่ไม่อยู่ในความรับชอบให้กับองค์กรที่มีหน้าที่โดยตรง

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังเปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้เสนอปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่ส่วนใหญ่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อน และเพื่อการแก้ปัญหาที่รวดเร็ว รัฐบาลชุดปัจจุบันได้ใช้มาตรการในการแก้ไขปัญหา โดยกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานข้อมูลของปัญหาให้ ครม. ทราบภายใน 1 เดือน เพื่อให้ ครม. กำหนดวิธีการแก้ไขให้กับทุกหน่วยงาน ซึ่งจะมีผลผูกพันธ์กับหน่วยงานที่ไม่มีการรายงานข้อมูลด้วย เช่นเดียวกับข้อเสนอของ กสม. เกี่ยวกับการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง โดยเสนอให้จัดทำกฎหมายกลางกำหนดมาตรฐานในการเยีวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองในทุกกรณี ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ลดปัญหาข้อเรียกร้องรับเงินเยียวยาที่นอกเหนือเหตุการณ์ชุมนุม ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบหลักการดังกล่าว และมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมได้ผู้ดำเนินการจัดทำกฎหมาย



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook