ครบ26ปีสืบนาคะเสถียรป่าห้วยขาแข้งพัฒนาต่อเนื่อง

ครบ26ปีสืบนาคะเสถียรป่าห้วยขาแข้งพัฒนาต่อเนื่อง

ครบ26ปีสืบนาคะเสถียรป่าห้วยขาแข้งพัฒนาต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครบรอบ 26 ปี การเสียชีวิต 'สืบ นาคะเสถียร' พบพื้นที่ป่าห้วยขาแข้งพัฒนาต่อเนื่อง

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เนื่องในโอกาสวันครบรอบการเสียชีวิตของ สืบ นาคะเสถียร นักอนุรักษ์คนสำคัญของประเทศไทย ว่า ปัจจุบันภาพรวมพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ค่อนข้างมีความอุดมสมบูรณ์ โดยมีตัวชี้วัด คือ จำนวนเสือโคร่ง ซึ่งมีมากที่สุดในประเทศไทย ทั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือของชาวบ้าน ที่ช่วยกันพัฒนาแนวป่ากันชน จนประสบความสำเร็จ ลดช่องว่างระหว่างภาครัฐ และภาคประชาชน นอกจากนี้ ยังมาจากนโยบายของรัฐบาลที่หันมาให้ความสำคัญด้านการอนุรักษ์ ดูแลสิ่งแวดล้อมด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ซึ่งในส่วนนี้ตนอยากให้มีการดำเนินการในระยะยาว เพื่อให้ได้ผลตอบรับแบบยั่งยืน แม้ว่าอาจ
จะมีอุปสรรคด้านค่าตอบแทนของเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน เพราะมีระดับรายได้ค่อนข้างต่ำ แต่ตนคงจะไม่เรียกร้องให้มีการสนับสนุนงบประมาณเข้ามา เพราะเข้าใจสถานะทางการเงินของประเทศ

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อยากฝากให้ประชาชนหันมาให้ความสนใจกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เพื่อป้องกันภัยธรรมชาติในรูปแบบต่าง ๆ ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น ด้วยการเริ่มต้นจากตัวเองเช่นการลดการใช้น้ำ, น้ำมัน และ การประหยัดไฟ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook