มีอยู่จริง! หมู่บ้าน "หนองผีหลอก" แชร์ว่อน-นักข่าวไปพิสูจน์

มีอยู่จริง! หมู่บ้าน "หนองผีหลอก" แชร์ว่อน-นักข่าวไปพิสูจน์

มีอยู่จริง! หมู่บ้าน "หนองผีหลอก" แชร์ว่อน-นักข่าวไปพิสูจน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักข่าวโคราชลงพื้นที่ออกตามหา "บ้านหนองผีหลอก" หลังโลกออนไลน์แชร์ เพราะไม่เชื่อว่ามีอยู่จริง ชาวบ้านยืนยันเป็นชื่อจริงๆ ตั้งมาจากเรื่องเล่าในอดีต

(1 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งได้มีคำร่ำลือว่าเป็นหมู่บ้านที่มีชื่อแปลกที่สุดในจังหวัดนครราชสีมา โดยหมู่บ้านแห่งนี้มีชื่อว่า "บ้านหนองผีหลอก" ตั้งอยู่ที่ ต.พลับพลา อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา อยู่ห่างจากตัวอำเภอโชคชัยประมาณ 5 กิโลเมตร

หมู่บ้านแห่งหนึ่งเป็นคุ้มหมู่บ้านเล็กๆ แยกออกจากบ้านโนนแดง หมู่ที่ 16 มีประชาชนอาศัยอยู่ประมาณ 50 หลังคาเรือน โดยรอบหมู่บ้านจะเป็นไร่มันสำปะหลังและทุ่งนา ทางเข้าหมู่บ้านมีป้ายบอกทางว่า "บ้านหนองผีหลอก" อย่างชัดเจน ก่อนหน้านี้ได้มีผู้พบเห็นและแชร์ไปในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง จนกลายเป็นที่ฮือฮาและสงสัยว่า หมู่บ้านแห่งนี้มีอยู่จริงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าไปในหมู่บ้าน เพื่อสอบถามคนเฒ่าคนแก่ในพื้นที่ ถามถึงที่มาของชื่อบ้านหนองผีหลอก นายกรอง กาวกระโทก อายุ 77 ปี หนึ่งในชาวบ้านหนองผีหลอก ได้เปิดเผยว่า ชื่อบ้านหนองผีหลอกนี้ เกิดจากการเรียกขานมาต่อๆ กันยาวนานนับร้อยปี ตั้งแต่รุ่น ปู่ ย่า ตา ยาย เพราะตนเกิดมาก็ได้ยินชื่อนี้แล้ว

ตนเคยได้ยินเรื่องเล่าว่า ในอดีตที่บริเวณนี้จะเป็นป่าดงดิบและห่างไปประมาณ 800 เมตร ได้มีหนองน้ำขนาดพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับทางเกวียนที่ชาวบ้านใช้สัญจรผ่านไปมา ระหว่างเมืองโคราชกับหมู่บ้าน โดยที่หนองน้ำแห่งนั้นมีโพงไม้และจอมปลวกขึ้นอยู่จำนวนมาก

เมื่อถึงเวลากลางคืนก็มักจะพบว่ามี ผีโพงและผีโป่ง ออกมาหากินกบกินเขียดในหนองน้ำจำนวนมาก ชาวบ้านที่ผ่านไปมา พบกับแสงสว่างของผีโพงและผีโป่งกันบ่อยครั้ง บางคนก็ถูกหลอกให้หวาดกลัว ทำให้คนไม่ค่อยกล้าขับเกวียนผ่านไปแถวนั้นช่วงกลางคืนมากนัก

เรื่องนี้ได้รับการเล่าลือกันจนชาวบ้านทั่วไป ตั้งชื่อบริเวณนี้ว่า หนองผีหลอก และเรียกกันมาสืบต่อจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งปัจจุบันบริเวณหนองน้ำดังกล่าวได้ตื้นเขิน และกลายเป็นพื้นที่ทุ่งนาไปเกือบหมดแล้ว แต่ยังคงเหลือโพงไม้ให้เห็นเป็นหย่อมๆ และก็ไม่เคยมีใครพบเห็นผีโพงหรือผีโป่งอีกเลย

กระทั่งต่อมา ชาวบ้านโนนแดง หมู่ที่ 16 ต.พลับพลา ได้ขอแยกตัวออกมาตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณใกล้เคียงกับหนองผีหลอก จึงถูกเรียกว่าคุ้มบ้านหนองผีหลอกในปัจจุบัน

นายสมบูรณ์ แขดอน นายก อบต.พลับพลา อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ปัจจุบัน บ้านหนองผีหลอก เป็นเพียงคุ้มบ้านหนึ่งที่แยกออกมาจากบ้านโนนแดง หมู่ที่ 16 ซึ่งมีชาวบ้านมาอาศัยอยู่ประมาณ 50 หลังคาเรือน

ทุกวันนี้ยังไม่ได้มีการตั้งเป็นหมู่บ้านอย่างเป็นทางการ โดยขึ้นตรงกับบ้านโนนแดง หมู่ที่ 16 แต่มักถูกเรียกว่าบ้านหนองผีหลอก ตามคำที่ชาวบ้านเรียกบริเวณนั้นติดปากมาแต่ในอดีต และชาวบ้านกลุ่มนี้ก็เต็มใจให้เรียกชื่อว่าบ้านหนองผีหลอก จึงได้มีการติดป้ายชื่อบอกทางหมู่บ้านไว้ปากทาง เพื่อให้ง่ายต่อการเดินทางมาที่หมู่บ้านแห่งนี้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ มีอยู่จริง! หมู่บ้าน "หนองผีหลอก" แชร์ว่อน-นักข่าวไปพิสูจน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook