สุดสงสาร เด็กชายป่วยลำไส้ไม่ทำงาน โรคที่พบแค่ 1 ในล้าน

สุดสงสาร เด็กชายป่วยลำไส้ไม่ทำงาน โรคที่พบแค่ 1 ในล้าน

สุดสงสาร เด็กชายป่วยลำไส้ไม่ทำงาน โรคที่พบแค่ 1 ในล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเน็ตสุดเวทนา เด็กชาย 5 ขวบ ป่วยโรคหายาก มีโอกาสเกิดขึ้น 1 ในล้าน โรคลำไส้ไม่ทำงาน ต้องใช้ชีวิตอย่างทุกข์ทน สวนอุจจาระออกทางหน้าท้อง

(5 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์กำลังให้ความสนใจเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่ง วัยเพียง 5 ขวบ ที่ป่วยเป็นโรคที่หาได้ยาก โรคลำไส้ไม่ทำงาน ทำให้เด็กมีอาการท้องบวม ไม่สามารถขับถ่ายได้ต้องให้วิธีสวนอุจจาระออกจากลำไส้ใหญ่ผ่านการเจาะหน้าท้อง

เฟซบุ๊กคุณ น่ารัก แล้วรักป่ะ‎ ได้โพสต์เรื่องราวดังกล่าว ระบุว่า เด็กชายคนดังกล่าวกำลังทุกข์ทรมานกับโรคลำไส้ไม่ทำงาน ต้องเปิดหน้าท้อง เพื่อสวนถ่ายอุจจาระผ่านทางลำไส้ใหญ่ และสอดท่อเข้าจมูกตลอดเวลา เพื่อให้น้ำย่อยไหลออกมา ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดอาการอาเจียน

โรคดังกล่าวสามารถพบได้เพียง 1 ในล้านคนบนโลก ปัจจุบันเด็กชายอายุ 5 ขวบ เด็กเป็นโรคนี้ตั้งแต่อายุขวบเศษๆ อาการเริ่มรักษายากขึ้นตามลำดับ เด็กอาศัยอยู่กับตายายที่ จ.สุรินทร์ มีรายได้จากการที่ตาออกไปรับจ้างเพียงคนเดียง ยายรับหน้าที่ดูแลหลานไป

ทุกๆ เดือนเด็กชายต้องเดินทางเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาและการเดินทางอยู่ประจำ ขณะที่การศึกษาเด็กชายเรียนอยู่ชั้นอนุบาล แต่ก็ขาดเรียนบ่อยเพราะป่วย บางครั้งเกิดอาเจียน ต้องดูดน้ำย่อยในกระเพาะออก

ส่วนเวลารับทานอาหารนั้น หมอแนะนำให้เคี้ยวแล้วคาย ห้ามกลืนลงท้อง เพราะเศษอาหารจะไปขวางสายดูดน้ำย่อยและเป็นอันตรายได้ ทำให้เด็กชายค่อนข้างทรมาน ยายเป็นผู้ต้องสวนอุจจาระออกให้ที่หน้าท้อง โดยฉีดน้ำเกลือเข้าไปและใช้มือล้วงออก การใช้ชีวิตประจำวันค่อนข้างลำบาก จึงจำเป็นต้องให้หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ

ทั้งนี้ เจ้าของโพสต์ยังได้ทิ้งเบอร์ติดต่อผู้เกี่ยวกับ คุณตาเดชา ซึ่งเป็นตาแท้ๆ ของเด็กชาย เบอร์โทรศัพท์ 091-8284410 เพื่อหวังว่าสังคมจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือบรรเทาอาการป่วยของเด็กชายตัวน้อยคนนี้ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook