มีชัยยังรอศาลรธน. ห่วงการเมืองแทรกมท.จัดลต.

มีชัยยังรอศาลรธน. ห่วงการเมืองแทรกมท.จัดลต.

มีชัยยังรอศาลรธน. ห่วงการเมืองแทรกมท.จัดลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กรธ. รอศาล รธน. พิจารณาร่าง รธน. - ไม่กังวล สนช. เริ่มปรับแก้ไข กม.ลูก ไปก่อน ชี้ สามารถทำได้ ยังไม่เห็นข้อเสนอ สปท. ยุบ กกต.จังหวัด ชี้หากให้ มท. จัด

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาจะรับหรือไม่รับคำร้องของ กรธ. ที่ขอให้ตีความการปรับแก้ไขบทเฉพาะกาลร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงว่า ต้องรอดูผลการพิจารณาในวันพรุ่งนี้ ส่วนหากศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณาและถึงที่สุด มีมติให้ กรธ. นำมาปรับแก้ไขนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะปรับแก้อย่างไรต้องดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร

พร้อมกันนี้ นายมีชัย กล่าวถึงกรณีที่ สนช. จะมีการศึกษากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับเดิมไปพลางก่อนระหว่างรอร่างกฎหมายจาก กรธ. ว่า สามารถทำได้ และส่วนตัวก็ไม่รู้สึกกังวล เพราะหาก สนช. มีการปรับแก้ไขร่างกฎหมายประกอบของ กรธ. เพราะในรัฐธรรมนูญกำหนดว่า หา กรธ. ไม่เห็นด้วยกับการปรับแก้ไข สนช. ต้องตั้งคณะกรรมการกลาง ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนศาลรัฐธรรมนูญ 5 คน กรธ. 5 คน และองค์กรอิสระ 1 คน ขึ้นมาพิจารณาการปรับแก้ไข ซึ่งหาก สนช. ไม่เห็นด้วยกับร่างของคณะกรรมการกลาง ต้องใช้มติ 2 ใน 3 ของที่ประชุม สนช. เพื่อยึดตามร่างที่ สนช. แก้ไข

สำหรับข้อเสนอของคณะกรรมาธิการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ที่เสนอให้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้จัดการเมืองตั้ง และยุบ กกต.จังหวัด นั้น ส่วนตัวยังไม่เห็นข้อเสนอทั้งหมด แต่ในบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540-50 และร่างรัฐธรรมนูญ ได้ให้อำนาจ กกต. จะจัดการเลือกตั้งเอง หรือมอบหมายให้หน่วยงานอื่นดำเนินการแทนก็ได้ ซึ่งที่ผ่านมา กกต. เป็นผู้จัด แต่ใช้บุคลากรของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงศึกษาธิการอยู่แล้ว แต่หากให้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้จัดการเลือกตั้งมีความเป็นได้ที่จะถูกแทรกแซงทางการเมือง จึงต้องรอฟังข้อเสนอทั้งหมดก่อน ส่วน กกต.จังหวัด นั้น ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญดังนั้นจะมีหรือไม่ก็ได้

พร้อมกันนี้ นายมีชัย ยังเปิดเผยว่า ภายหลังจากได้รับร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจาก กกต. จะมีการจัดการสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงฝ่ายการเมือง ก่อนที่ กรธ. จะมีการยกร่างกฎหมายฉบับจริง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook