ผู้เลี้ยงกุ้งกาฬสินธุ์ผวาน้ำหลากท่วมซ้ำวอนแก้

ผู้เลี้ยงกุ้งกาฬสินธุ์ผวาน้ำหลากท่วมซ้ำวอนแก้

ผู้เลี้ยงกุ้งกาฬสินธุ์ผวาน้ำหลากท่วมซ้ำวอนแก้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม กาฬสินธุ์ผวา น้ำป่าจากดงระแนงไหลหลากท่วมซ้ำ วอนแก้ไขระยะยาว

นายโกวิทย์ ภูวิลัย อายุ 50 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามบ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากพยากรณ์อากาศ ที่แจ้งว่าพายุดีเปรสชัน กำลังเคลื่อนตัวเข้ามาปกคลุมประเทศไทยในช่วงวันที่ 13 -15 กันยายน ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยเฉพาะพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ทำให้ตนและเพื่อนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามและทำนา หวาดกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์กระแสน้ำป่าจากดงระแนงไหลหลากท่วมซ้ำอีกในรอบ 3 สัปดาห์ 

นายโกวิทย์ กล่าวอีกว่า ปัญหาน้ำป่าจากดงระแนงเกิดจากผืนป่าถูกบุกรุกทำลายกว่า 15,000 ไร่ เมื่อเกิดฝนตกหนัก จึงทำให้น้ำป่าไหลทะลักลงมาท่วมพื้นที่ด้านล่างอย่างรวดเร็ว ล่าสุดพื้นที่การประมง เลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา นาข้าว ถนน คอสะพาน ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างก่อนที่ส่วนราชการทั้งฝ่ายปกครอง ป่าไม้ และทหาร จะเข้ามาใช้แผนปฏิบัติการทวงคืนผืนป่า แต่ทุกวันนี้ชาวบ้านยังอยู่กันอย่างกังวล และรู้สึกว่าการแก้ไขปัญหาล่าช้า จึงป้องกันปัญหาด้วยตนเองโดยวางแนวตาข่ายล้อมบ่อกุ้งและเสริมคันดินให้สูงขึ้น บางรายที่บ่อกุ้งอยู่ใกล้ทางเดินน้ำป่า ต้องเร่งอพยพกุ้งหนีเพื่อลดความเสียหาย

อย่างไรก็ตาม จึงอยากวิงวอนไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้มาตรการเด็ดขาดและเร่งด่วนในการแก้ปัญหาน้ำป่าไหลหลากให้ชัดเจน และเกิดผลในระยะยาวด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook