สคบ.ลงพื้นที่รวจสอบของเล่นเด็กสไลม์

สคบ.ลงพื้นที่รวจสอบของเล่นเด็กสไลม์

สคบ.ลงพื้นที่รวจสอบของเล่นเด็กสไลม์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองเลขาฯ สคบ. ลงพื้นที่รวจสอบของเล่นเด็ก สไลม์ กรณีเด็กเล่นเกิดอาการติดเชื้อในกระแสเลือด - พบไม่มีการปนเปื้อนสารแต่อย่างใด

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบของเล่นเด็ก 'สไลม์' หรือ 'น้ำลายเอเลี่ยน' ที่เป็นข่าวในสื่อต่างๆ ซึ่งเด็กเล่นและเกิดอาการติดเชื้อในกระแสเลือด มือเปื่อย หายใจไม่ออก ที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ถนนพหลโยธิน แขวงคลองถนน กรุงเทพมหานคร พบว่า บริเวณหน้าโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย มีการจำหน่ายสินค้าประเภทสไลม์แบบกินได้ จำนวน 1 ร้าน โดยสไลม์ที่นำมาจำหน่ายจะมีรสชาติและสีสันต่างๆ อาทิ สีชมพู สีม่วง สีครีม สีเขียว สีน้ำตาล ฯลฯ ซึ่งผู้ขายให้ข้อมูลว่าตนได้ทำสไลม์แบบกินได้ขึ้นมาเอง โดยมีส่วนประกอบ คือ แป้งมันสำปะหลัง น้ำตาล สีผสมอาหาร และน้ำ ผสมรวมให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วจึงนำมาแบ่งขายในราคากล่องละ 10 บาท

ทั้งนี้ ได้ดำเนินการสุ่มเก็บตัวอย่างของเล่น ประเภทสไลม์ (Slime) หรือ น้ำลายเอเลี่ยน จำนวน 5 ตัวอย่าง ตามแผนการทดสอบสินค้า ปี 59 โดยดำเนินการส่งตัวอย่างสินค้าที่สุ่มเก็บมาทดสอบให้กับ บริษัท ทียูวี ไรน์แลนด์ ประเทศไทย จำกัด เป็นผู้ทดสอบพิสูจน์ พบว่า ตัวอย่างทั้งหมดพบปริมาณโลหะหนักทั้ง 7 ชนิด ต่ำกว่าเกณฑ์ที่มาตรฐานกำหนดไว้ การปนเปื้อนสารอินทรีย์ระเหยง่าย โดยทำการทดสอบทั้งหมด จำนวน 2 ตัวอย่าง ผลการทดสอบ พบว่า ตัวอย่างทั้งหมดไม่มีการปนเปื้อนสารแต่อย่างใด ทั้งนี้ ปัจจุบันยังไม่มีมาตรฐานที่ควบคุมดูแลเกี่ยวกับสารดังกล่าวโดยตรง

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ฝ่ายเฝ้าระวังและพิสูจน์สินค้าและบริการ กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก จะดำเนินการรวบรวมข้อมูลความเป็นอันตราย หรือความไม่ปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น และจะมีหนังสือประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นอันตราย หรือความไม่ปลอดภัยจากการรับประทานตัวอย่าง สไลม์แบบกินได้ และการมีหนังสือประสานไปยังโรงพยาบาลบางปะกอก 1 เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสาเหตุและอาการป่วยของเด็กที่ระบุในข้อมูลข่าว ซึ่งหากได้ข้อมูลหรือข้อเท็จจริงประการใด จะนำเรียนเพื่อทราบต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook