สธ.วางแผน20ปีด้านสาธารณสุขตามยุทธศาสตร์

สธ.วางแผน20ปีด้านสาธารณสุขตามยุทธศาสตร์

สธ.วางแผน20ปีด้านสาธารณสุขตามยุทธศาสตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ. เผย วางแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ด้านสาธารณสุข เพื่อมุ่งสู่ประชาชนสุขภาพดี

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการวางแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ด้านสาธารณสุข เพื่อมุ่งสู่ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขต้องการพัฒนาอันดับต้น ๆ คือ การยกระดับคุณภาพบริการด้านการแพทย์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ระบบที่อยากให้เกิดขึ้น ได้แก่ ระบบบริการที่มีคุณภาพประสิทธิภาพ ครอบคลุม ทั่วถึง และสามารถรับรองสิทธิ์ภายใน 15 นาที ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ สามารถรักษาได้ทุกที่ ได้ทุกสิทธิ์ ใน 72 ชั่วโมงแรก โดยไม่ต้องจ่ายค่ารักษาเพิ่มหรือถูกเรียกเก็บก่อน มีระบบการส่งต่อคุณภาพ ซึ่งจะมีการพัฒนาระบบการจ่ายค่าบริการการแพทย์ฉุกเฉิน หรือ EMCO โดยภาครัฐและเอกชนร่วมกันกำหนดรูปแบบและอัตราจ่ายของกองทุน
 
นายแพทย์โสภณ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลเอกชน นอกจากจะเป็นทางเลือกให้ประชาชนไทยเข้ามารับบริการแล้ว ยังมีบทบาทเป็นแนวหน้าในการปรับปรุงคุณภาพของการรักษาพยาบาลของประเทศ โดยเห็นได้จากโรงพยาบาลเอกชนจำนวนมาก ได้รับการรับรองคุณภาพจากสถาบันคุณภาพต่าง ๆ ทั้งสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาลของไทย หรือ HA และสถาบันสากล (JCI) จากประเทศสหรัฐอเมริกา โรงพยาบาลสถานพยาบาลในประเทศไทยได้รับการรับรอง JCI ถึง 53 แห่ง ซึ่งมากที่สุดในภาคพื้นเอเชีย เป็นสิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่มารับบริการ 


ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะมีการส่งเสริมและพัฒนาสถานพยาบาลของไทยทั้งภาครัฐและเอกชน ให้มีมาตรฐานการรักษาที่ทัดเทียมกันต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook