ม.2 หัวใจแกร่ง ชีวิตบ้านแตก หาเงินส่งเสียตัวเองเรียน

ม.2 หัวใจแกร่ง ชีวิตบ้านแตก หาเงินส่งเสียตัวเองเรียน

ม.2 หัวใจแกร่ง ชีวิตบ้านแตก หาเงินส่งเสียตัวเองเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กชายวัย 14 ปี ต้องหาเลี้ยงตัวเองด้วยลำแข้ง หลังกลายเป็นเด็กบ้านแตก พ่อแม่แยกทาง พ่อมักจะหายตัวไป อาศัยอยู่กระท่อมพังๆ กลางทุ่งนา ครูตามไปเห็นน้ำตาแทบไหล ชีวิตแสนลำบาก

(18 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีข้อความจากเฟซบุ๊กคุณ นิติศักดิ์ สิงห์มณี ได้โพสต์ข้อความว่า "วอนผู้ใจบุญ เด็กคนนี้ชื่อ เด็กชายสรชัย สามารถ อายุ 14 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ซึ่งครูนิติศักดิ์ สิงห์มณี และคณะครูอีก 2 ท่านคือ ครูวาสนา กองอุนนท์ ครูอังคณา สังคมณี เป็นครูที่ปรึกษา สถานภาพทางครอบครัว ผู้ปกครองหย่าร้างกัน สภาพบ้านดังปรากฏดังภาพ น้ำ-ไฟไม่มี

ครูได้นำนักเรียนคนดังกล่าวมาพักอาศัยอยู่กับครูที่โรงเรียน บอกบุญไปยัง ลูกศิษย์ลูกหา พี่ น้อง พ้องเพื่อน หรือผู้ที่ใจบุญ ครูอยากเห็นคุณภาพชีวิตของเด็กคนนี้ดีขึ้น อยากเห็นเขามีการศึกษาและพอมีอนาคต มีแสงสว่างนำทาง มีความหวังบ้าง ใครพอรู้จักนักข่าวหรือสถานีโทรทัศน์ ช่วยกันแชร์ต่อๆให้ครูหน่อย ถือว่าเอาบูญ นี่คืออีกหนึ่งชีวิตที่ครูต้องดูแล"

ผู้สื่อข่าวจึงได้ติดต่อไปยัง นายนิติศักดิ์ สิงห์มณี หรือ ครูป้อม ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนหนองกราดวัฒนา อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ที่ต้องการให้ช่วยนำเสนอเรื่องราวความเดือดร้อนของ ด.ช.สรชัย สามารถ หรือ น้องเก่ง อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 ซึ่งเป็นเด็กกำพร้า อาศัยในกระท่อมผุพังหลังเล็กๆ อยู่กลางไร่มันสำปะหลัง ไม่มีทั้งน้ำประปาและไฟฟ้าใช้ แม่จะยากจนมาก แต่รักการเรียน ต้องรับจ้างทำงานวันละ 100 บาท เพื่อนำเงินมาส่งตัวเองเรียนและเลี้ยงชีพไปวันๆ

ในเวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่กระท่อมหลังดังกล่าว พบว่าเป็นกระท่อมคล้ายเพิงหมาแหงนที่สร้างด้วยอิฐบล็อก สี่เหลี่ยมหลังเล็กๆมุงหลังคาด้วยสังกะสี สภาพใกล้พังเต็มที มีเพียงห้องนอนกับห้องน้ำติดกัน และกั้นสังกะสีติดผนังหลังบ้าน ใช้เป็นที่หุงหาอาหารด้วยไฟฟืน

ทั้งนี้ ครูป้อม ซึ่งเป็นครูที่ปรึกษาชั้น ม.2 เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า น้องเก่งเป็นลูกชายคนที่สองของนายจรูญ ซึ่งแยกทางกับภรรยา เมื่อมาหลายปีก่อน โดยพี่ชายของน้องเก่งไปอยู่กับยายที่ต่างจังหวัด ส่วนน้องเก่งอาศัยอยู่กับพ่อที่กระท่อมหลังดังกล่าว ห่างจากโรงเรียนประมาณ 7 กิโลเมตร

ซึ่งนายจรูญบิดาของน้องเก่ง ประกอบอาชีพไม่เป็นหลักแหล่ง มักจะหายไปจากหมู่บ้านคราวละหลายๆ วัน เนื่องจากบ่นว่ากลุ้มใจเพราะถูกหลานโกงที่ดินและขับไล่ให้ออกจากกระท่อมและที่ดินดังกล่าว ปล่อยให้น้องเก่งต้องอยู่กินเองโดยลำพัง บางครั้งต้องขาดเรียนบ่อยๆ เพื่อไปรับจ้างหาเงินมาเป็นครั้งคราว หาเงินมาเป็นค่ารถไปโรงเรียน

ครูป้อม ยังเล่าต่อไปว่า ตนสังเกตว่าน้องเก่งขาดเรียนบ่อยครั้ง จึงตามน้องเก่งไปที่บ้านซึ่งอยู่กลางไร่มันสำปะหลัง ก่อนจะทราบถึงปัญหาและสภาพการเป็นอยู่ของน้องเก่ง จึงได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น โดยนำ น้องเก่ง ไปอาศัยที่กระท่อมไม้ไผ่ แบบน็อคดาวน์ภายในโรงเรียน สภาพใกล้พังเช่นเดียวกัน เพื่อให้น้องเก่งได้เข้าเรียนทุกวัน

รวมทั้งให้กองทุนอาหารกลางวันของโรงเรียนประทังชีวิต โดยมี ครูวาสนา กองอุนนท์ ครูอังคณา สังฆมณี และ คุณครูแสงจันทร์ มูลขุนทด ครูที่โรงเรียนช่วยกันดูแลน้องเก่ง รวมทั้งฝากให้เป็นพนักงานเสิร์ฟร้านจ่าชาติเนื้อย่างเกาหลี ใกล้ๆ กับโรงเรียน หารายได้หลังเลิกเรียน วันละ 100 บาท ถ้าเป็นวันหยุดจะได้รับค่าจ้างวันละ 150 บาท

ตนอยากวิงวอนผู้ใจบุญให้ความช่วยเหลือ น้องเก่ง ให้มีบ้านพักอาศัย มีทุนการศึกษา โดยคณะครูได้เปิดบัญชีธนาคารให้น้องเก่ง พร้อมทั้งนำเรื่องราวของน้องเก่งไปโพสต์ลงเฟซบุ๊กของตน และมีคนใจบุญให้ความช่วยเหลือมาแล้วหมื่นกว่าบาทแล้ว

ขณะที่ ร้อยตรี ลำดวน อ่ำกลาง นายทหารกองร้อยรักษาความสงบอำเภอด่านขุนทด เป็นตัวแทน พ.ท.ธวัชชัย กาจหาญ ผบ.กองพันพัฒนาที่ 2 กองทัพภาคที่ 2 นำเงินจำนวน 5,000 บาท ไปมอบให้น้องเก่ง เนื่องจากทราบข่าวทางเฟซบุ๊กของครูป้อม

เช่นเดียวกับนายธวัฒน์ ศิริปริญญานันท์ สจ.นครราชสีมา อ.ด่านขุนทด เขต 2 มอบเงินให้น้องเก่งด้วย 1,000 บาท ทางด้านนายชิต ประกอบผล นายก อบต.หนองกราด ซึ่งได้ไปพบกับน้องเก่งวันเดียวกัน เปิดเผยว่าตนเพิ่งทราบเรื่องดังกล่าว จึงได้ปรึกษากับนายธวัฒน์ สจ.นครราชสีมา เพื่อเตรียมจัดโครงการสร้างบ้านตามโครงการเทิดไท้องค์ราชัน แต่ติดปัญหาเรื่องที่ดินที่จะปลูกบ้าน เพราะน้องเก่งและบิดาไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง ต้องปรึกษาหลายๆ ฝ่ายในการให้ความช่วยเหลือที่คงทนถาวรต่อไป

ทั้งนี้ผู้ใจบุญสามารถช่วยเหลือน้องเก่งได้ โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารออมสิน สาขาด่านขุนทด ประเภทเงินฝากเผื่อเรียก ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อการศึกษา เด็กชายสรชัย สามารถ เลขที่บัญชี 020180123430 หรือโทรศัพท์สอบถามกับ ครูป้อม ที่เบอร์โทร 081-9551245

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook