เรือล่มพบอีก3ศพลอยน้ำอยุธยา-กรมเจ้าท่าตั้งกก.สอบ

เรือล่มพบอีก3ศพลอยน้ำอยุธยา-กรมเจ้าท่าตั้งกก.สอบ

เรือล่มพบอีก3ศพลอยน้ำอยุธยา-กรมเจ้าท่าตั้งกก.สอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปภ.อยุธยา เผยพบศพลอยน้ำอีก 3 ราย เร่งสอบ ด้านกรมเจ้าท่า จ่อยกเรือออกจากที่เกิดเหตุ คาดสามารถดำเนินการได้ช่วงบ่ายวันนี้ ด้าน กรมเจ้าท่า ตั้ง กก. สอบ ขณะ ตร.เผยตายแล้ว15 เจ็บ45 สูญหาย11 คน

นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ล่าสุดขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า พบศพลอยน้ำอีก 3 ราย ได้ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการนำศพขึ้นมาจากน้ำและทำการตรวจสอบว่าเป็นบุคคลที่ตรงกับที่ได้มีการแจ้งว่าสูญหายหรือไม่ โดยข้อมูลขณะนี้มีผู้สูญหายทั้งหมด 15 ราย พร้อมกันนี้ ทางด้านกรมฯ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างประชุมเพื่อดำเนินการยกเรือออกจากที่เกิดเหตุ คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในช่วงบ่ายวันนี้ 

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในส่วนการตรวจสอบนั้นพบว่าเรือลำที่เกิดเหตุบรรทุกผู้โดยสารเกินขนาด แต่ไม่สามารถระบุได้มาเกินมาเท่าไร เบื้องต้นคาดว่าไม่ต่ำกว่า 100 คน


กรมเจ้าท่าตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง 

นายประยูร รัตนเสนีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผย ถึงแผนดำเนินการค้นหาผู้สูญหายจากอุบัติเหตุเรือล่มที่วัดสนามไชย โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ตำรวจน้ำจะส่งนักประดาน้ำลงไปค้นหาส่วนหัวเรือ บริเวณห้องเครื่อง และส่วนที่ 2 จะใช้เรือของมูลนิธิฯ กรมเจ้าท่า ตำรวจน้ำ ตระเวณล่องลำน้ำทั้งสองฝั่งอย่างละเอียดในรัศมี ประมาณ 5 กม. หากยังไม่ครบก็จะขยายระยะทางต่อ เบื้องต้นปิดการจราจรทางน้ำเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ในการค้นหาก พร้อมประชาสัมพันธ์ประชาชนที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำให้ช่วยกันสังเกตสิ่งผิดปกติ ขณะเดียวกัน ทางกรมเจ้าท่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว และพูดคุยหามาตรการป้องกันเน้นย้ำความปลอดภัย ซึ่งจากการสอบถาม เรือโดยสารยังไม่หมดอายุ แต่เชื่อว่าน่าจะบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวน แต่จะกี่คนนั้นต้องรอให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำก่อนสำหรับการเยียวยาทางสภากาชาด ก็ได้มอบเงินจำนวน 3,000 บาท เป็นกำลังใจให้กับญาติผู้เสียชีวิต และทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มอบเงินจำนวน 2,000 บาท ส่วนหน่วยงานอื่นน่าจะอยู่ระหว่างการดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการในส่วนของจังหวัด ได้มีการตั้งกองอำนวยการส่วนหน้ารับแจ้งเหตุผู้สูญหายที่บริเวณวัดสนามไชย


ตร. เผยตายแล้ว15ศพ สูญหาย11คน เร่งระดมทีมค้นหา

พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ล่าสุดได้รับรายงานเหตุเรือโดยสาร บรรทุกชาวไทยมุสลิม ที่ไปประกอบพิธีทางศาสนา ล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา จ.อยุธยา พบว่า มีผู้เสียชีวิต 15 ศพ บาดเจ็บ 45 คน และสูญหาย 11 คน เบื้องต้น ตำรวจ ได้สั่งระดมนักประดาน้ำ จากตำรวจน้ำ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิ และกรมเจ้าท่า เร่งค้นหาผู้สูญหายในรัศมี 6 กิโลเมตร นอกจากนี้ ได้แจ้งข้อหากับคนขับเรือ ฐานบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวน / ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต  ขณะเดียวกัน จากการสอบสวน พบว่า มีผู้โดยสาร โดยสารเกินกว่า 50  ตามประกันภัยเรือได้ระบุไว้  ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่หากผู้เสียหายได้รับความเดือดร้อนจากการช่วยเหลือ ก็สามารถฟ้องร้องคดีทางแพ่ง เรียกค่าเสียหายกับเจ้าของเรือ หรือเจ้าของบริษัทได้




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook