สมชัยค้านกรธ.เซตซีโร่กกต.ห่วงกระทบเลือกตั้ง

สมชัยค้านกรธ.เซตซีโร่กกต.ห่วงกระทบเลือกตั้ง

สมชัยค้านกรธ.เซตซีโร่กกต.ห่วงกระทบเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย ศรีสุทธิยากร' ค้านแนวคิด กรธ. เซตซีโร่ กกต. เตรียมส่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 23 ก.ย. นี้ ย้ำปม 'ธีรวัฒน์' ยึดกฎหมาย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่า กกต. จะนำส่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้กับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ในวันที่ 23 ก.ย. นี้ และขอเป็นฝ่ายนัดเข้านำเสนอ พ.ร.ป. ดังกล่าว กับ กรธ. ในวันที่ 29 ก.ย. เพราะหาก กรธ. จะนัดวันที่ 26 ก.ย. กกต. ติดประชุมเพื่อพิจารณา พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 

พร้อมย้ำว่าการร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยึดหลักการ 4 ป. ประกอบด้วย ประสิทธิผล คือ กกต. 5 คน ยังทำงานต่อจนครบวาระ และการสรรหา กกต.ใหม่ 2 มาจากการสรรหา ไม่ใช่จากศาลฎีกา และยังคงให้มี กกต. จังหวัด 5 คนเช่นเดิม ต่อมาคือ ประสิทธิภาพ เพื่อลดขั้นตอนการทำงาน การประหยัด เพื่อลดต้นทุนการจัดงานต่าง ๆ ให้น้อยลง อาทิ การให้ค่าตอบแทน กกต.จังหวัด เฉพาะเวลามีการประชุมเท่านั้น จะไม่ให้เป็นเงินเดือน และป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยตั้งกองทุนป้องกันและปราบปรามการทุจริตการเลือกตั้ง ส่วนที่ กรธ. มีแนวคิดให้เซตซีโร่ กกต. นั้น นายสมชัย ระบุว่า กกต. ไม่เห็นด้วย เพราะ กกต.ชุดใหม่ จะต้องเสียเวลาศึกษางาน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง 

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติ นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ มีพฤติกรรมเข้าข่ายผิดจริยธรรม ว่า กกต. ได้รับเอกสารจากผู้ตรวจแล้ว และส่งให้สำนักงานกฎหมาย กกต. ศึกษาแล้ว โดยคาดว่าใช้เวลาดำเนินการ 2-3 สัปดาห์ ก่อนนำเสนอต่อประธาน กกต. เพื่อให้นำเข้าที่ประชุม พร้อมย้ำว่าจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ปกป้องใคร และจะทำตามข้อเท็จจริง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook