กรมเจ้าท่าตั้งกก.สอบเรือล่มอยุธยา-กู้ได้แล้ว

กรมเจ้าท่าตั้งกก.สอบเรือล่มอยุธยา-กู้ได้แล้ว

กรมเจ้าท่าตั้งกก.สอบเรือล่มอยุธยา-กู้ได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมเจ้าท่า ตั้ง ผอ.เจ้าท่าภูมิภาค 6 เป็นประธานสอบสาเหตุเรือล่ม จ.อยุธยา ให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน สั่งรื้อแท่งปูนที่ยื่นออกมาในน่านน้ำ ศาลค้านประกันคนขับเรือล่ม-สอบพยานแล้ว20ปาก กู้เรือได้แล้วรอพฐ.-กก.สอบตรวจ

นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ล่าสุดขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการในการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงสาเหตุเรือล่มในครั้งนี้แล้ว โดยแต่งตั้งให้ นายภิมุข ประยูรพรหม ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 เป็นประธานในการตรวจสอบ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักความปลอดภัย สำนักทะเบียนเรือ สำนักกฎหมาย สอบสวนหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน 

ส่วนกรณีที่มีแท่งปูนยื่นออกมาในน่านน้ำจนเป็นเหตุให้เรือล่มในครั้งนี้นั้น จากการตรวจสอบพบว่ามีอยู่จริง โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบแล้วว่าการก่อสร้างได้รับอนุญาตหรือไม่ และจะมีการรื้อถอนออกทั้งหมดเพื่อป้องกันเหตุ อย่างไรก็ตาม รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ทางกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ทางกรมเจ้าท่ากลับมาพิจารณา ทบทวนมาตรการต่าง ๆ เพื่อดำเนินการแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นมาอีก 


ศาลค้านประกันคนขับเรือล่ม-สอบพยานแล้ว20ปาก

พ.ต.ท.พิมุข นาคขำพันธ์ รอง ผกก.สส. สภ.พระนครศรีอยุธยา ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีเรือล่ม เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ล่าสุดศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้คัดค้านประกันตัว นายวิรัตน์ ศิริกุล อายุ 67 ปี ผู้ขับเรือลำที่เกิดอุบัติเหตุล่ม บริเวณหน้าวัดสนามไชย จ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากคดีมีความเสียหายมาก และได้คำตัวส่งไปฝากขังที่เรือนจำ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้ว โดยแจ้ง 4 ข้อ ประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ประมาททำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ พ.ร.บ.การเดินเรือ พ.ร.บ.เจ้าท่า และขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแจ้งข้อหา พ.ร.บ.เรือชนกันเพิ่ม ส่วนการรวบรวมสำนวนคดี เบื้องต้นได้สอบพยานไปแล้วมากกว่า 20 ปาก แต่ยังต้องสอบกรมเจ้าท่า และญาติของผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังต้องรอเอกสารชันสูตรศพทุกศพจากโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา รวมถึงเอกสารตัวเรือและบัตรผู้ขับขี่เรือจากกรมเจ้าท่ามาประกอบ และที่สำคัญคือผลร่องรอยการชน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน 


อุดรูรั่วกู้เรือล่มอยุธยาได้แล้วรอพฐ.-กก.ตรวจสอบ

นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ฝ่ายปฏิบัติการ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ความคืบหน้าล่าสุด ในการกู้ซากเรือล่ม ที่แม่น้ำเจ้าพระยา จนทำให้มีคนเสียชีวิต รวม 28 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก โดยสามารถอุดรอยรั่วของเรือที่ชนกับตอม่อแผลยาว 7 เมตร ได้แล้วและได้อัดอากาศเข้าไป ทำให้เรือลอยขึ้นเหนือน้ำ จากนั้นจะลากเรือลำดังกล่าวไปอู่ต่อเรือ ที่หน้าวัดพนัญเชิง เพื่อที่จะรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ตำรวจและคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของกรมเจ้าท่า เข้าไปตรวจสอบพยานหลักฐานเพื่อประกอบสำนวนต่อไป

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายวันนี้ ตนเองจะเดินทางไปตรวจสอบเรือลำดังกล่าวอีกครั้งหนึ่งด้วย 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook