จัดขันโตกให้ "กาลิ" แรดอินเดียในไทย ในวันแรดโลก 22 ก.ย.
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/414/2071298/3.jpgจัดขันโตกให้ "กาลิ" แรดอินเดียในไทย ในวันแรดโลก 22 ก.ย.

    จัดขันโตกให้ "กาลิ" แรดอินเดียในไทย ในวันแรดโลก 22 ก.ย.

    2016-09-22T16:01:31+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ที่สวนจัดแสดงแรดอินเดีย ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จัดเตรียมขันโตกขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วย ฟางสด หญ้าสด และผลไม้ ทั้ง กล้วย ฟักทอง แตงโม แครอท ข้าวโพดหวาน เพื่อมอบให้ "กาลิ" แรดสายพันธุ์อินเดียหนึ่งเดียวในประเทศไทย เนื่องในวัน "แรดโลก" หรือ WORLD RHINO DAY  ซึ่งตรงกับวันที่ 22 กันยายนของทุกปี  เพื่อส่งเสริมการอนุรักษและต่อต้านการตัดนอแรดทั่วโลก

    โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนวัดป่าแพ่ง กว่า 100 คนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก

    หลังเจ้าหน้าที่ปล่อยกาลิออกจากคอกกักกาลิค่อย ๆ เดินตรงมายังขันโตกที่จัดเตรียมไว้ก่อนจะกินผัก ผลไม้และหญ้าที่จัดเตรียมไว้อย่างเอร็ดอร่อย ท่ามกลายสายตาของเด็ก ๆ ที่รอชมอย่างตื่นเต้น
    สำหรับ "กาลิ" เป็นแรดดำอินเดีย ซึ่งพระราชาธิบดีแห่งประเทศเนปาลน้อมกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และทรงพระราชทานให้กับองค์การสวนสัตว์ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2529   ก่อนจะถูกส่งมาดูแลที่สวนสัตว์เชียงใหม่
    โดยขณะนั้น "กาลิ" มีอายุเพียง 1 ปี 2 เดือน  และ มีน้ำหนักตัว 375 กิโลกรัม  ซึ่งทุกครั้งที่สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถเสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาประทับและปฎิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่ภาคเหนือ จะทรงเสด็จมาเยี่ยมกาลิทุกครั้ง
    นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์  ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่  กล่าวว่า  ปัจจุบันกาลิมีอายุ 31 ปี ถือว่าอยู่ในวัยชรา ซึ่งตามธรรมชาติแรดอินเดียจะมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 20–30 ปี แต่สำหรับกาลิได้รับการดูแลอย่างดีจึงมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง จึงอายุยืน อย่างไรก็ตามอายุเฉลี่ยสูงสุดของแรดอินเดียอยู่ประมาณ 40 ปี  สวนสัตว์เชียงใหม่พยายามเพาะขยายพันธุ์ เพราะแรดเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์  และขณะนี้ก็เหลือเพียงตัวเดียวในประเทศไทย แต่เนื่องจากกาลิมีอายุมากแล้วจึงไม่สามารถมีลูกได้อีก 
     

     

     

    อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ จัดขันโตกให้ "กาลิ" แรดอินเดียในไทย ในวันแรดโลก 22 ก.ย.