ชาวเน็ตห่วง! บึงกาฬให้เด็กร่วมเผากัญชาของกลาง กว่า 8 ตัน

ชาวเน็ตห่วง! บึงกาฬให้เด็กร่วมเผากัญชาของกลาง กว่า 8 ตัน

ชาวเน็ตห่วง! บึงกาฬให้เด็กร่วมเผากัญชาของกลาง กว่า 8 ตัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (22 ก.ย.) เมื่อเวลา 11.00 น. .ที่สนามยิงปืนกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 244 อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ และนายชัยธวัช เนียมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานในพิธีประชารัฐบึงกาฬ

โดยมีประชาชน นักเรียน ผู้นำชุมชน ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ตัวแทน ปปส.ภาค 4 หัวหน้าส่วนราชการ ได้ร่วมกันเผาทำลายยาเสพติดประเภท 5 กัญชาจำนวน 8.08 ตัน มูลค่า 120 ล้านบาท

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า การเผาทำลายยาเสพติดในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการขับเคลื่อนประชารัฐให้ตระหนักถึงโทษ และพิษภัยยาเสพติด และเป็นการเผาทำลายยาเสพติดให้โทษคือกัญชาที่เป็นของกลาง ซึ่งคดีได้ถึงที่สุดแล้ว ระหว่างปี พ.ศ.2557 - 2559 จำนวน 261 คดีน้ำหนักรวม 8.08 ตัน คิดเป็นมูลค่า 120 ล้านบาท

ในการเผาทำลายในวันนี้ใช้สนามยิงปืนของกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 244 ซึ่งเป็นพื้นที่โล่งแจ้ง โดยการใช้ตะแกรงเหล็กรองพื้นแล้วใช้ลำไม้ไผ่บงรองด้านบนติดกับแท่งกัญชา จากนั้นวางทับด้วยยางรถยนต์ สลับกันเป็นชั้นๆ ลาดด้วยน้ำมันเครื่อง

ส่วนด้านล่างใต้ตะแกรงเหล็กจะใช้พัดลมเป่าให้อากาศถ่ายเทได้ดี เพื่อให้การเผาทำลายยาเสพติดครั้งนี้ได้ไหม้หมด และให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด คาดว่าจะใช้เวลาเผาของกลางประมาณ 2 วัน โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันแก๊งยาเสพติดมาฉกฉวยเอาไป

ขณะเดียวกันในโลกออนไลน์ ก็มีคนเข้ามาแสดงความเป็นห่วง จากกรณีให้เด็กนักเรียนเข้าร่วมการเผาทำลายกัญชาในครั้งนี้ด้วย โดยหวั่นว่าเด็กอาจสูดดมควันเข้าไป และอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายได้

ด้าน รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานว่า ได้ทำการสอบถามไปที่ รองศาสตราจารย์ ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า การเผาทำลายกัญชาทำให้มีสารพิษปะปนในอากาศ

โดยการสูดดมควันจากการเผากัญชาไม่ต่างอะไรจากการสูบกัญชา และยังอันตรายกว่าการสูบ เนื่องจากเป็นการเผาเป็นจำนวนมาก พร้อมแนะนำว่าหากมีการเผาทำลายยาเสพติด ให้เผาในปล่องที่มีความสูง ให้ควันลอยขึ้นที่สูง หรือหากจำเป็นต้องเผากลางแจ้ง ก็ให้เผาในที่ห่างไกลชุมชน และมีการควบคุมควันที่เป็นระบบ

อย่างไรก็ตาม นายพงษ์ศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า การเผาทำลายกัญชาดังกล่าว จังหวัดได้มอบหมายให้สาธารณสุขบึงกาฬเป็นผู้ดูแลเรื่องควัน และมีการใช้พัดลมสนามดูดควันออกจากกลุ่มคนที่เข้าร่วม และให้เด็กๆ ได้ร่วมถ่ายรูปตอนเริ่มเผาเพียงสั้นๆ และพาออกจากสถานที่ทันที

นอกจากนี้ สถานที่จัดงานอยู่บริเวณเป็นสนามยิงปืนของตชด.ซึ่งตั้งอยู่ห่างไกลพื้นที่ชุมชน ทางจังหวัดได้วางมาตรการอย่างรอบคอบ ส่วนที่นำเด็กๆ มาร่วมกิจกรรม เพราะอยากปลูกฝังให้เด็กเห็นถึงพิษภัยและรู้สึกรังเกียจยาเสพติด

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ชาวเน็ตห่วง! บึงกาฬให้เด็กร่วมเผากัญชาของกลาง กว่า 8 ตัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook