ลือสนั่น! แชร์ภาพฝนถล่ม ฝายแม่ผ่องพรรณ พังแล้ว

ลือสนั่น! แชร์ภาพฝนถล่ม ฝายแม่ผ่องพรรณ พังแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กำนันออกโรงชี้แจง ฝายแม่ผ่องพรรณพัฒนา แค่เสียหายเล็กน้อย ยังไม่พังถล่ม ชาวบ้านช่วยกันซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว

หลังจากที่ฝายแม่ผ่องพรรณพัฒนาที่ ต.แม่คะ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ตกเป็นกระแสข่าวดังจากในประเด็นการใช้ชื่อ นางผ่องพรรณ จันทร์โอชา นายกสมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกลาโหม ล่าสุดยังมีกระแสข่าวว่าฝายที่เพิ่งสร้างเสร็จไม่นานพังเสียหาย

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเรื่องนี้ ได้รับการยืนยันจาก นายอัครวิน วันดา กำนันตำบลแม่คะ อ.ฝาง ว่าฝายดังกล่าวไม่ได้พังเสียหาย เพียงแต่ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ตลิ่งเป็นดินทรายถูกกัดเซาะลึกเข้าไป

ล่าสุดชาวบ้านได้เข้าไปทำการซ่อมแซมเสริมความแข็งแรงให้ตลิ่งแล้ว ส่วนตัวฝายที่เป็นฝายหินทิ้งยังมั่นคงแข็งแรงไม่มีส่วนใดที่ถูกกระแสน้ำกัดทำลายให้เสียหาย สามารถใช้งานได้อีกนานหลายสิบปี

กำนันอัครวิน บอกว่า บริเวณลำน้ำดังกล่าวเป็นดินทรายที่กระแสน้ำในช่วงฤดูฝนจะทำให้ทิศทางของน้ำเปลี่ยนไปทุกปี ทำให้เกษตรกร 15 หมู่บ้าน ในตำบลแม่คะ ไม่สามารถคาดเดาทิศทางน้ำและใช้ประโยชน์จากลำน้ำดังกล่าวได้ การสร้างฝายที่มีความมั่นคงแข็งแรง เป็นฝายหินทิ้ง สูง 1.20 เมตร กว้าง 3 เมตร ยาว 6 เมตร จึงเกิดประโยชน์กับชาวบ้านและเกษตรกรที่จะได้อาศัยใช้น้ำอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง

ส่วนประเด็นการตั้งชื่อฝายยืนยันว่าเป็นความต้องการของชาวบ้านที่เห็นว่าชื่อนี้เรียกและจดจำง่ายเลยเห็นร่วมกันในการขอใช้ชื่อนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook