ลุงสู้ชีวิตเก็บขยะเลี้ยง 3 ชีวิต แม่-เมีย-หลาน แม้รันทด..แต่ไม่ท้อ

ลุงสู้ชีวิตเก็บขยะเลี้ยง 3 ชีวิต แม่-เมีย-หลาน แม้รันทด..แต่ไม่ท้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดชีวิตคุณลุงวัย 60 เก็บขยะเพื่อดูแล 3 ชีวิต แม่ตาบอด, ภรรยาป่วยโรคกระดูก และหลานป่วยภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง ต้องขอข้าวก้นบาตรมาประทังชีวิต บ้านก็ไม่มีอยู่อาศัย อยู่พื้นที่สาธารณะเอา แม้จะลำบากแต่ก็มีจิตอาสา

ลุงบุญศรี เขื่อนแก้ว วัย 60 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 160 บ้านปทุมนิเวศน์ ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ถึงแม้จะป่วยทั้งโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และสายตาเริ่มฝ้าฟาง แต่ก็ต้องเลี้ยงดูคนในครอบครัวถึง 3 คน ที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กๆ สภาพเก่า

ลุงบุญศรี ต้องทำงานทุกอย่างในบ้านไม่ว่าซักผ้า ทำกับข้าว ป้อนข้าวให้กับทุกคน ก่อนที่จะใช้เวลาว่างไปเก็บของเก่าใกล้ๆ กับหมู่บ้าน นำไปขายหารายได้มาเลี้ยงดูคนในครอบครัว ทั้งมารดาคือ ยายบัวคำ ต๊ะเต๋ อายุ 86 ปี ที่ตาบอดจากอุบัติเหตุนานกว่า 20 ปี และยังป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงและคอพอก

ซึ่งยายบัวคำอายุมากแล้ว ช่วยเหลือตัวเองค่อนข้างลำบาก ลุงบุญศรี ต้องคอยพยุงพาเข้าห้องน้ำเพื่อขับถ่ายและอาบน้ำ ส่วนห้องนอนของยายบัวคำก็คับแคบและมืด ต้องนอนบนฟูกผ้าเก่า ๆ กับผ้าห่ม ไม่มีที่นอน

ส่วนคนที่สองคือ นางเข็มทอง ทะระถา อายุ 60 ปี ภรรยาของลุงบุญศรี ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจและโรคกระดูกผิดรูปนาน 6 ปี ไม่สามารถเดินในระยะไกลได้ จึงไม่สามารถออกไปทำงานนอกบ้าน แต่ก็ยังพอที่จะช่วยเหลือตนเองและช่วยลุงบุญศรีทำงานบ้านบางอย่างได้บ้าง

ส่วนคนสุดท้ายก็คือ นายศราวุฒิ คำชมพู อายุ 20 ปี หลานของลุงบุญศรีที่ลูกสาวไปทำงานต่างจังหวัดและทิ้งไว้ให้ลุงบุญศรีกับป้าเข็มทองเลี้ยงตั้งแต่เล็กพร้อมกับน้องสาวอีกคนที่เพิ่งเสียชีวิตจากโรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเองเมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา

สำหรับ นายศราวุฒิ หลายชายลุงบุญศรี เป็นคนในครอบครัวที่มีอาการป่วยหนักกว่าทุกคน เพราะเป็นโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเองตั้งแต่อายุได้ 12 ขวบ มีแผลทั่วร่างกายคล้ายกับโรคสะเก็ดเงิน ทำให้ต้องนอนกางมุ้งตลอดเวลา เพื่อป้องกันแมลงมาตอมซึ่งอาจจะทำให้ติดเชื้อได้

ส่วนการดูแลหลานชายลุงบุญศรี ต้องป้อนน้ำป้อนข้าวให้ บางครั้งก็เช็ดตัวให้ โดยหลานชายคนนี้ลุงบุญศรีจะทำที่นอนตรงห้องโถงด้านนอกซึ่งง่ายต่อการดูแล

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เป็นช่วงที่มีฝนตกลงมามาก ทำให้บ่อน้ำในบ้านลุงบุญศรีที่ใช้อุปโภคบริโภคมานานได้เกิดทรุดตัวลงทำให้บ่อน้ำตื้นเขินไม่สามารถนำมาใช้ได้ ลุงบุญศรีจึงได้นำไม้ไผ่และเศษไม้ทำเป็นรั้วกั้นรอบบ่อน้ำเพื่อไม่ให้แม่ที่ตาบอดพลัดตกลงไปในบ่อน้ำได้

ลุงบุญศรี เปิดเผยว่า อดีตเคยเป็นคนงานขับรถบรรทุก แต่เมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา สายตาเริ่มพร่ามัว มองเห็นไม่ชัดจึงตัดสินใจกลับมาอยู่ที่บ้าน ทำงานรับจ้างตามหมู่บ้าน ตอนนั้นภรรยายังแข็งแรงอยู่ ตนกับภรรยายังสามารถดูแลแม่ที่ตาบอดและหลานชายที่ป่วยเป็นเป็นโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเองได้

แต่ช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ภรรยาของตนก็ล้มป่วยไปอีกคน ทำให้ตนต้องรับภาระดูแลคนในครอบครัวทั้ง 3 คน ที่ป่วยและไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้

ทุกวันนี้เมื่อว่างจากการดูแลสมาชิกในครอบครัวก็จะออกเก็บขยะตามหมู่บ้านมารวมไว้ ก่อนจะนำไปขายที่ร้านรับซื้อของเก่า นอกจากนี้ยังเลี้ยงไก่ไว้ที่หลังบ้านเพื่อนำไปขายซึ่งใช้เวลานานกว่าไก่จะโตและขายได้ทำให้รายได้ไม่พอใช้จ่าย

ส่วนสมาชิกในครอบครัวทั้ง 3 คนถึงแม้จะได้รับเบี้ยผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ แต่ก็ไม่เพียงพอในการดำรงชีพ เนื่องจากรายจ่ายค่อนข้างมาก โดยเฉพาะหลานชายที่ต้องใช้จ่ายเยอะกว่าคนอื่นเพราะต้องกินอาหารอ่อน เนื่องจากมีอาการแพ้ง่ายกว่าคนปกติทั่วไป ซึ่งบางครั้งตนไปช่วยงานที่วัดหนองบัวพระเจ้าหลวง ก็ได้อาหารก้นบาตรจากพระในวัดที่แบ่งปันมาให้สมาชิกในครอบครัวกินเพื่อบรรเทาความหิว

นายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด เปิดเผยหลังเรื่องราวว่าได้เข้าเยี่ยมพร้อมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลเชิงดอย เพื่อตรวจสุขภาพของสมาชิกในครอบครัว อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาทางเทศบาลตำบลเชิงดอยได้ให้ความช่วยเหลือครอบครัวลุงบุญศรีตลอดมา

เช่น การจัดเบี้ยผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ ตลอดจนค่าตอบแทน อสม.แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการใช้จ่าย และ หลังจากนี้ทางเทศบาลจะเร่งดำเนินการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือครอบครัวลุงบุญศรีต่อไป

นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเชิงดอย บอกว่า แม้ครอบครัวลุงบุญศรีจะลำบากยากจน แต่ตัวของลุงบุญศรีกลับมีจิตอาสาเป็นทั้งอาสาสมัคร อสม.ในชุมชน เป็นกรรมการหมู่บ้าน อาสาทำงานในหมู่บ้าน เป็นกรรมการวัดและเป็นอาสาปศุสัตว์ ซึ่งถือว่าเป็นคนดีคนหนึ่งที่มีจิตอาสาทำงานช่วยเหลือชุมชนถึงแม้ครอบครัวของตนเองจะลำบาก

สำหรับผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือครอบครัว ลุงบุญศรี สามารถติดต่อได้ที่งานสวัสดิการสังคม สำนักงานเทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053-104900 ต่อ 21 หรือติดต่อให้ให้ความช่วยเหลือกับลุงบุญศรีได้ที่ หมายเลข 084-8856276 หรือสามารถบริจาคเงินช่วยเหลือลุงบุญศรี ได้โดยตรงที่ ธนาคารออมสินสาขาดอยสะเก็ด หมายเลขบัญชี 020180527770 ชื่อบัญชีนายบุญศรี เขื่อนแก้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook