วรงค์โต้พท.ยิ่งลักษณ์ต้องรับผิดชอบจำนำข้าว

วรงค์โต้พท.ยิ่งลักษณ์ต้องรับผิดชอบจำนำข้าว

วรงค์โต้พท.ยิ่งลักษณ์ต้องรับผิดชอบจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'นพ.วรงค์' โต้ เพื่อไทย ชี้ 'ยิ่งลักษณ์-บุญทรง' ต้องรับผิดชอบจำนำข้าว เพราะมีความเสียหาย งบประมาณถูกทุจริตไม่ถึงมือประชาชน

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "Warong Dechgitvigrom" ในหัวข้อ "มารู้จักความเสียหายกับการขาดทุนจำนำข้าว" โดยระบุ มีคนของพรรคเพื่อไทย ที่เป็นอดีตอาจารย์มหาวิทยาลัย ออกมาพูดในทำนองว่า ไม่มีนายกรัฐมนตรีคนใด ถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายโดยอ้างเรื่องกำไรขาดทุน แล้วเหตุใดการดำเนินนโยบายที่ผ่านมา ที่ใช้เงินไปมหาศาล และขาดทุนเหมือนกัน เหตุใดรัฐจึงไม่ดำเนินการให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน จึงต้องอธิบายให้ทราบว่า การดำเนินนโยบายรัฐทุกอย่างใช้เงินทั้งหมด 
แม้จะขาดทุน แต่ถ้าผลประโยชน์จากเงินถึงมือประชาชนทั้งหมดไม่มีใครหนิ แม้โครงการรับจำนำข้าวราคาสูง ซึ่งหลักการไม่ถูกต้อง ถ้าตรวจสอบว่าเงินดังกล่าวถึงมือชาวนาทั้งหมด การขาดทุนนี้ ก็ทำอะไรไม่ได้ ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ เงินขาดทุนที่เสียไปถึงมือชาวนา เพราะการทุจริต เงินก้อนนี้เรียกว่าความเสียหายจึงต้องมีผู้รับผิดชอบ


ทั้งนี้ นพ.วรงค์ ยังระบุว่า เพื่อให้เห็นภาพหลักการคิดค่าเสียหายกรณีรับจำนำข้าวในความรับผิดชอบของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องเอาตัวเลขขาดทุนในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ หักออกด้วยเงินส่วนเพิ่มที่สูงกว่าตลาดที่ชาวนาได้รับ หักออกด้วยค่าบริหารจัดการ และดอกเบี้ยรวมได้ประมาณ 2.86 แสนล้านบาท ตัวเลขนี้คือความเสียหายที่ไม่ถึงมือชาวนา ส่วนคดีจีทูจีเก๊ ของ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ กับพวก ต้องพิจารณาจากส่วนต่างของราคาข้าวสารในท้องตลาด ลบด้วยราคาตามสัญญาขายให้จีนเก๊ โดยกระทรวงการคลัง บวกดอกเบี้ย ทำให้ค่าเสียหายของ นายบุญทรง มีประมาณ 20,000 ล้านบาท นี่คือสิ่งที่คนของพรรคเพื่อไทย จะได้เข้าใจ เงินขาดทุน กับค่าความเสียหายนั้นคนละตัว แม้ขาดทุนแต่ถ้าถึงมือประชาชนหมด ไม่ผิด แต่ความเสียหายคือส่วนที่ไม่ถึงมือประชาชน น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ นายบุญทรง จึงต้องรับผิดชอบ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook