นายกฯยึดกม.คดีข้าวยิ่งลักษณ์ยินดีให้สอบปรีชา

นายกฯยึดกม.คดีข้าวยิ่งลักษณ์ยินดีให้สอบปรีชา

นายกฯยึดกม.คดีข้าวยิ่งลักษณ์ยินดีให้สอบปรีชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ยัน ดำเนินการ 'ยิ่งลักษณ์' ตาม กม. ปมค่าเสียหายจำนำข้าวกว่า 35000 ล้านบาท ปัดกลั่นแกล้งใครและไม่ได้เร่งรัดคดี รับเป็นห่วง'ปรีชา'พร้อมยินดีให้สอบ ขณะ สั่ง รมว.วธ. หาทางออกปม MV เที่ยวไทยมีเฮ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งสรุปความเสียหายโครงการรับจำนำข้าวเห็นชอบให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบเฉพาะตัวแต่เพียงผู้เดียวในสัดส่วนร้อยละ 20 ของมูลค่าความเสียหายจำนวน 35,717 ล้านบาทว่า รัฐบาลมีหน้าที่นำไปสู่กระบวนการเพียวอย่างเดียว ซึ่งในทางอาญา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ดำเนินการไปแล้ว โดยรัฐบาลต้องดำเนินการตาม พรบ.ความรับผิดทางละเมิดปี 2539 ด้วยเช่นกัน หากไม่ดำเนินการก็จะมีความผิดตามกฏหมายมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้กลั่นแกล้งใครและไม่ได้เร่งรัดคดี แต่เป็นการดำเดินการตามกรอบระยะเวลาที่ต้องให้แล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฏหมาย และตนไม่ได้เป็นผู้ตัดสินว่าผิดหรือไม่ แต่เป็นกระบวนการตัดสินของศาล จึงอยากให้ใช้กฏหมายมาคุยกันมากกว่าการ กล่าวอ้าง เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสน

พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงกระแสวิพากย์วิจารณ์ภริยาและบุตร ของ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม กรณีการตั้งชื่อแม่ผ่องพรรณพัฒนาและการรับงานประมูลโครงการภายในกองทัพภาคที่ 3 ว่า หากจะมีการโจมตีกรณีดังกล่าวมาถึงตนเอง ก็โจมตีมา เนื่องจากตนเองโดนโจมตีในลักษณะเช่นนี้อยู่แล้ว แต่ขออย่าทำผิดกฏหมาย ขณะเดียวกันยอมรับว่าเป็นห่วงน้องชาย และถามกลับสื่อมวลชนว่าหากเป็นคนในครอบครัวจะห่วงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงและส่วนตัวไม่ทราบว่ามีความผิดหรือไม่ หากข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรไม่ขอรับประกัน เนื่องจากเป็นเรื่องที่ พล.อ.ปรีชา ต้องรับผิดชอบ และขออย่าวิพากย์วิจารณ์เกี่ยวกับกรณีที่รัฐบาลไม่ได้จริงจังกับกรณีดังกล่าวเนื่องจากเป็นคนละเรื่อง ซึ่งหากมีการฟ้องร้องขอให้ดำเนินการสอบสวนมา

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกระแสวิพากย์วิจารณ์มิวสิกวิดีโอเที่ยวไทยมีเฮ ที่นำตัวละครโขนในวรรคดีรามเกียรติ์ มาประยุกต์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยว่า ส่วนตัวได้รับทราบและได้มีการประชุมเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว โดยเบื้องต้นได้สั่งการให้ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม หาทางออกในเรื่องกล่าว แต่การนำตัวละครโขนมาประยุกต์ใช้สามารถคิดได้ 2 ทาง หากคิดแบบครูบาอาจารย์จะมองว่าโขนเป็นศิลปะชั้นสูงที่ควรอนุรักษ์ แต่หากคิดแบบคนรุ่นใหม่ที่นำมาประยุกต์ใช้ในเชิงการท่องเที่ยว ก็ต้องดูความเหมาะสมว่าควรหรือไม่ควร ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ว่าวัฒนธรรมแบบใดควรใช้อย่างไร แต่เรื่องดังกล่าวหากนำไปใช้ประโยชน์และมีความเหมาะสมก็สามารถทำได้ แต่ในแง่อนุรักษ์ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook