น้ำท่วมอยุธยาต่อเนื่องล่าสุดกระทบ6อำเภอสูง2ม.

น้ำท่วมอยุธยาต่อเนื่องล่าสุดกระทบ6อำเภอสูง2ม.

น้ำท่วมอยุธยาต่อเนื่องล่าสุดกระทบ6อำเภอสูง2ม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำท่วมอยุธยาต่อเนื่อง หลังกรมชลฯ ปล่อยน้ำ ล่าสุดกระทบ 6 อำเภอ บางจุดสูง 2 เมตร

นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด (ปภ.) พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ปัจจุบันสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งเอ่อเข้าท่วมบริเวณลุ่มต่ำนอกเขตพนังกั้นน้ำของพื้นที่ 6 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เสนา, ผักไห่, บางบาล, พระนครศรีอยุธยา, บางปะอิน และ บางไทร ยังอยู่ในสภาวะทรงตัว วัดจุดสูงสุดของระดับน้ำได้ 2 เมตร ส่งผลกระทบกับการสัญจรของชาวบ้านเป็นอย่างมาก แต่ในส่วนของโบราณสถานหรือวัดสำคัญ ขณะนี้หลายหน่วยงานได้สร้างแนวป้องกันเพื่อแก้ปัญหาแล้ว โดยสาเหตุของน้ำท่วมมาจากการที่ชลประทานปล่อยน้ำออกมาจากเขื่อนในอัตราการไหล 1,790 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ถือว่ามากกว่าเกณฑ์ที่จุดลุ่มต่ำของจังหวัดจะรับได้ ในระดับ 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ถึง 990 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่า น้ำจะลดลงจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เมื่อใด เพราะขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของกรมชลประทาน แต่คาดว่าไม่น่าจะปล่อยออกมาในเกณฑ์ที่มากกว่านี้ ซึ่งทันทีที่มีการลดปริมาณการปล่อยน้ำลงให้เหลือต่ำกว่าอัตรา 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำก็จะแห้งแน่นอน

อย่างไรก็ตาม หัวหน้า ปภ.พระนครศรีอยุธยา ยอมรับว่า ที่ผ่านมากรมชลประทานได้แจ้งเตือนระดับการปล่อยน้ำให้ชาวบ้านเฝ้าระวังรับมือในกรอบระยะเวลาที่สั้น จึงทำให้หลายฝ่ายตั้งรับไม่ทัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook