กกต.เผยร่างกม.ลูก ส.ว. ให้ คสช. เฟ้น50คนเพิ่มโทษโกง

กกต.เผยร่างกม.ลูก ส.ว. ให้ คสช. เฟ้น50คนเพิ่มโทษโกง

กกต.เผยร่างกม.ลูก ส.ว. ให้ คสช. เฟ้น50คนเพิ่มโทษโกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย' เผย ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วย ส.ว.กำหนดประสบการณ์ 20 ด้าน ขณะให้ คสช. เลือก 50 คน พร้อมเพิ่มโทษเอาผิดผู้สมัคร-ฝ่ายการเมืองทุจริต มีสิทธิ์ถูกจำคุก เพิกถอนสิทธิ์สมัคร-สิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี

ความเคลื่อนไหวที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง วันนี้ มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา โดย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า สาระสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นเรื่องของกระบวนการ วิธีการที่จะทำให้ได้มาซึ่ง ส.ว. 200 คน ตามมาตรา 107 ของร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติ โดยแบ่งเป็น 3 หมวด และกำหนดให้บุคคลที่จะเป็น ส.ว.ต้องมีความรู้ เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ในงานแต่ละด้าน เป็น 20 ด้านตามแนวความคิดของ กรธ. ซึ่งผู้สมัครแต่ละด้านสามารถยื่นสมัครได้เพียงด้านเดียวพร้อมค่าธรรมเนียม 500 บาท 

โดยต้องผ่านการเลือกไขว้ตั้งแต่ระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ ซึ่งในระดับอำเภอคัดเลือกตัวแทนอำเภอละ 60 คน มี 928 อำเภอ ก็จะได้ตัวแทนระดำอำเภอ 55,680 คน และส่งรายชื่อไปยังจังหวัด 77 จังหวัด ดังนั้น เมื่อแบ่งเป็น 20 กลุ่ม ก็จะได้ตัวแทน 1,540 คน ก่อนเข้าสู่การคัดเลือกระดับประเทศกลุ่มละ 10 คน จาก 20 กลุ่ม รวมทั้งหมด 200 คน

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวของ กกต. มีจุดประสงค์ซึ่งการได้มาของ ส.ว. ภายใต้แนวคิด "หลากหลาย ได้คนดี ไม่มีบล็อกโหวต"

นายสมชัย ยังเปิดเผยถึงการดำเนินการเกี่ยวกับกรณีมีการร้องเรียน การคัดค้านการทุจริตการเลือก ส.ว. หรือ บทลงโทษ ว่า หากพบทุจริตให้ถือว่ามีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่น - 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี

อย่างไรก็ตาม ผู้ได้รับเลือกเป็น ส.ว. จำนวน 200 คน ตามบทเฉพาะกาลของร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 269 (ค) ได้บัญญัติให้ คสช. เลือกผู้ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ว.จากบัญชีที่ กกต. ส่งไปนี้ จำนวน 50 คน และคัดเลือกรายชื่อสำรองไว้อีกจำนวน 50 คน โดยให้นำจำนวนที่เลือกจากบัญชีที่ กกต. ส่งไป 50 คน ไปรวมกับที่ คสช. จะเลือกอีก 200 คน รวมเป็น ส.ว. 250 คน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook