กทม.ระดมแก้ปัญหาน้ำท่วมรอยต่อเขตบางนา-สำโรง

กทม.ระดมแก้ปัญหาน้ำท่วมรอยต่อเขตบางนา-สำโรง

กทม.ระดมแก้ปัญหาน้ำท่วมรอยต่อเขตบางนา-สำโรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทม. ระดมทุกหน่วยงานแก้ปัญหาน้ำขัง ถ.สุขุมวิท ช่วงคลองบางนา-คลองสำโรง และ ซ.แบริ่ง-ลาซาล

นายสมพงษ์ เวียงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา มีฝนตกหนักต่อเนื่อง และก่อให้เกิดปัญหาน้ำรอการระบายในหลายพื้นที่ทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หลายจุดที่เป็นปัญหาเป็นพื้นที่เชื่อมต่อระหว่าง กทม. และจังหวัดใกล้เคียง กทม. จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน โดยในวันนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ แขวงทางหลวงสมุทรปราการ แขวงทางหลวงชนบท สมุทรปราการ เทศบาลตำบลสำโรงเหนือ สำนักการโยธา กทม. และสำนักงานเขตบางนา เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในถนนสุขุมวิท ช่วงคลองบางนาถึงคลองสำโรง และภายในซอยแบริ่ง ซอยลาซาล อย่างเป็นระบบ 

ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวว่า พื้นที่บริเวณถนนสุขุมวิท ช่วงคลองบางนา ถึงคลองสำโรง และภายในซอยแบริ่ง ซอยลาซาล เป็นจุดที่มีปัญหาน้ำรอระบายอยู่เป็นประจำเนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ประกอบกับถนนสุขุมวิท เป็นถนนที่รับน้ำจากซอยลาซาล และซอยแบริ่ง เพื่อระบายน้ำลงไปยังคลองบางนา และคลองสำโรง ซึ่งทั้งสองคลองนี้ มักมีน้ำในระดับค่อนข้างสูง เพราะระยะทางที่น้ำจะไหลไปยังสถานีสูบน้ำเพื่อระบายลงแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อไปนั้นค่อนข้างไกล เมื่อมีฝนตกจึงระบายน้ำจากถนนลงคลองได้ช้า ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของหลายหน่วยงาน เช่น กรมทางหลวง รับผิดชอบถนนสุขุมวิท กทม. รับผิดชอบซอยลาซาล กรมทางหลวงชนบท รับผิดชอบซอยแบริ่ง ซึ่งการแก้ปัญหาดังกล่าวจำเป็นต้องประสานความร่วมมือของทุกหน่วยงาน และแม้ว่าที่ผ่านมา กทม. กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำงานร่วมกันมาตลอด แต่อาจจะยังไม่เป็นระบบที่ดีเพียงพอ ดังนั้น กทม. จึงเป็นเจ้าภาพจัดประชุมหารือเพื่อบูรณาการแนวทางการแก้ไขปัญหาให้มีแนวทางที่เป็นรูปธรรมชัดเจน และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวต่อไปว่า สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาจากที่ประชุมวันนี้ได้ข้อสรุปว่า กทม. โดยสำนักการระบายน้ำ จะทำการติดตั้งบ่อสูบน้ำบริเวณท้ายซอยลาซาลเพิ่มเติม เพื่อสูบน้ำลงท้ายลาซาลและซอยแบริ่ง ให้ไปลงคลองบางนา ทำระบบปิดล้อมเพื่อป้องกันน้ำจากคลองบางนา ไหลวนกลับเข้ามาในซอยลาซาล ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในคลองบางนา บริเวณใต้ถนนสุขุมวิท เพื่อเร่งการไหลของน้ำในคลองบางนา ไปสู่สถานีสูบน้ำให้เร็วขึ้น กรมทางหลวง เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องสูบน้ำบริเวณถนนศรีนครินทร์ เพื่อสูบระบายลงคลองบางนา สำนักการโยธา กทม. เสริมผิวจราจรบริเวณที่เป็นแอ่ง ช่วงปากซอยแบริ่ง เป็นต้น ซึ่งทุกหน่วยงานจะลงมือดำเนินการทันที ซึ่งคาดว่าหากมีฝนตกหนัก จะสามารถระบายน้ำในพื้นที่บริเวณดังกล่าวได้รวดเร็วขึ้น

“ปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณถนนสุขุมวิท ช่วงแบริ่ง-ลาซาล เป็นปัญหาพื้นที่จุดอ่อนที่เกิดขึ้น และ กทม. ได้พยายามแก้ไขมาโดยตลอด แต่ด้วยข้อจำกัดทางกายภาพของพื้นที่ ประกอบกับ เป็นที่รับผิดชอบร่วมกันของหลายหน่วยงาน ดังนั้น กทม. จะแก้ไขปัญหานี้เพียงลำพังคงไม่สำเร็จ เราต้องประสานความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ ซึ่งผลการประชุมในวันนี้ นับว่าน่าพอใจ ทุกหน่วยงานเห็นความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้นและพร้อมให้ความร่วมมือในการดำเนินการอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่า กทม.ทำงานอย่างเต็มที่ ทีมงานทุกคนทุ่มเทแก้ปัญหาโดยไม่คำนึงถึงความเหน็ดเหนื่อย และโดยภาพรวมจะเห็นว่า กทม. สามารถระบายน้ำออกจากพื้นที่ต่าง ๆ ได้ค่อนข้างเร็ว และ กทม.จะเร่งขยายความร่วมมือในลักษณะนี้กับ จ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook