มท.1ไม่รู้รายชื่อรบ.ส่วนหน้าเข้าคุยครม.

มท.1ไม่รู้รายชื่อรบ.ส่วนหน้าเข้าคุยครม.

มท.1ไม่รู้รายชื่อรบ.ส่วนหน้าเข้าคุยครม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.มหาดไทย เผยไม่รู้ รายชื่อ ครม.ส่วนหน้า เข้าที่ประชุมหรือไม่ เชื่อ หากมี ผู้ว่าฯ ร่วมด้วย จะเป็นเรื่องดี มั่นใจ รับมือสถานการณ์น้ำได้

พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง การจัดตั้งรัฐบาลส่วนหน้าว่า ยังไม่ทราบจะมีการเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ให้พิจารณารายชื่อหรือไม่ และไม่ทราบว่าจะมีคนของกระทรวงมหาดไทย เข้าด้วยหรือไม่ แต่เห็นว่า หากมีผู้ว่าราชการจังหวัดเข้าไปร่วมทำงานใน ครม.ส่วนหน้า ก็จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะอย่างน้อย นายกรัฐมนตรี เคยบอกว่า ภาพลักษณ์ของ ครม.ส่วนหน้า ดีขึ้น เพราะต่างชาติจะมองว่า ไม่เพียงแต่การใช้ทหารเข้าไปทำงานเท่านั้น แต่ยังมีตัวแทนของรัฐบาลที่เข้าไปร่วมทำงานด้วย

พล.อ.อนุพงษ์ ยังเปิดเผยว่า ในวันนี้จะรายงานสถานการณ์น้ำท่วมให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ เพราะนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้รับผิดชอบ โดยในส่วนของกระทรวงมหาดไทย รับผิดชอบในการบริหารจัดการน้ำ และการพร่องน้ำ ซึ่งขณะนี้น้ำจากภาคเหนือได้ไหลลงพื้นที่ภาคกลางตอนบนและภาคกลางแล้ว รวมถึงเมื่อมีปริมาณฝนที่ตกลงมาประกอบกับน้ำทะเลหนุน ทำให้การระบายน้ำต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา หากปล่อยเกินกว่า 1,000 - 2,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำ ตั้งแต่จังหวัดพนะนครศรีอยุธยา ลงมา แต่เชื่อว่าสถานการณ์น้ำ ยังสามารถรับมือได้ เป็นเพียงน้ำท่วมฉับพลัน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินไปแล้ว 38 จังหวัด แต่ตอนนี้เหลือเพียง 9 จังหวัด คือ กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ พังงา อุทัยธานี พะเยา และ ชัยนาท โดยในส่วนของการช่วยเหลือประชาชนเบื้องต้นใช้งบประมาณของจังหวัด แต่หากไม่เพียงพอสามารถของบกลางช่วยเหลือได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook