ผู้ว่าธปท.ชี้ศก.ไทยต้องแก้โครงสร้าง

ผู้ว่าธปท.ชี้ศก.ไทยต้องแก้โครงสร้าง

ผู้ว่าธปท.ชี้ศก.ไทยต้องแก้โครงสร้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่า ธปท. ระบุ ไทยต้องรีบแก้ปัญหากับดักเชิงโครงสร้าง เพื่อให้ ศก. เติบโตได้ตามศักยภาพ

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. นายวิรไท กล่าวปาฐกถาพิเศษ "thailand agenda 2030 : วิสัยทัศน์การพัฒนาใหม่สู่ประเทศไทย" ในงาน "thailand SDGs Forum" ว่า ภายใต้สภาวะเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก การดูแลให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่องในระยะสั้น ๆ ถือเป็นสิ่งที่จำเป็น และต้องระวังไม่ให้การ

แก้ปัญหาดังกล่าวมาบดบังเรื่องสำคัญในระยะยาว เพราะที่ผ่านมาไทยได้ให้น้ำหนักการแก้ปัญหาระยะสั้นมากเกินไป จนทำให้ปัญหาระยะยาวไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย จะให้ความสำคัญแต่ตัวเลขการขยายตัวของจีดีพีอย่างเดียวไม่ได้ ต้องคำนึงถึงความยั่งยืนและการแก้ปัญหาในระยะกลางระยะยาว เพื่อให้อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยโตได้ตามศักยภาพ

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญกับปัญหากับดักเชิงโครงสร้างในหลายด้าน ทั้งระดับความสามารถทางเทคโนโลยีที่ต่ำลง การขาดประสิทธิภาพของระบบราชการ โครงสร้างประชากรมีข้อจำกัด จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าในอีก 15 ปีข้าวหน้า ประชากรไทย 4 คน จะมีผู้สูงอายุ 1 คน ดังนั้น รัฐบาลและพรรคการเมืองต้องให้ความสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุและรีบแก้ปัญหาให้หลุดจากกับดักดังกล่าวก่อนที่สถานการณ์จะรุนแรงมากขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook