สมชัยFBกกต.ทำงานจริงไม่จินตนาการ

สมชัยFBกกต.ทำงานจริงไม่จินตนาการ

สมชัยFBกกต.ทำงานจริงไม่จินตนาการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย' FB กกต. ทำงานจริง ไม่จินตนาการ แจงเลือกตั้งปี 60 มีอะไรใหม่บ้าง 10 ข้อ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Srisutthiyakorn Somchai" ในหัวข้อ ไม่จินตนาการ แต่ทำงานจริงเลือกตั้งทั่วไป ปี 60 มีอะไรใหม่

1. พรรคการเมืองมีช่องทางการสมัคร ส.ส. ทางระบบอินเทอร์เน็ต เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง เพื่อป้องกันกรณีการปิดล้อมสถานที่รับสมัคร

2. เปิดช่องทางการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์นอกเขตจังหวัดล่วงหน้า และนอกราชอาณาจักรทางอินเทอร์เน็ต และกำหนดต้องให้ลงใหม่ครั้งต่อครั้งเมื่อมีเลือกตั้ง

3. การเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตจังหวัดทั่วประเทศประมาณ 100 จุด จะมีการเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงตนโดยใช้ บัตรประชาชน Smart card โดยไม่ต้องตรวจสอบชื่อ ลำดับที่ หน้าหน่วย

4. คนไทยในต่างประเทศ จำนวน 3 ประเทศ จากจำนวนประเทศทั่วโลกประมาณ 200 ประเทศ จะสามารถใช้สิทธิ์ทางอินเทอร์เน็ตได้

5. เปลี่ยนระบบการส่งผลการใช้สิทธิ์ของคนไทยในต่างประเทศ จากส่งถุงเมล์กลับทางไปรษณีย์ มาเป็นการนับคะแนนที่ สถานทูต ภายใน 24 ชม. หลังจากเวลาปิดหีบที่ไทย

6. แอปพลิเคชัน (Application) ฉลาดเลือกผู้แทน จะให้รายละเอียดเชิงลึกของผู้สมัคร และนโยบายพรรคการเมือง เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจเลือกได้อย่างมีคุณภาพ

7. แอปพลิเคชัน (Application) ตาสับปะรด จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสอดส่องดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม สอดคล้องกับการมีรางวัลนำจับผู้สมัครที่ซื้อเสียง สูงถึง 100,000 บาท

8. แอปพลิเคชัน (Application) ดาวเหนือ จะพัฒนาต่อไปให้เกิดความสมบูรณ์ ในการนำประชาชนไป ยังหน่วยออกเสียงแบบไม่ผิดพลาด ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

9. แอปพลิเคชัน (Application) Rapid report จะยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการรายงานผลที่ไม่เป็นทางการ ภายใน 3 ชั่วโมง หลังจากปิดหีบ และยังเพิ่มการรายงานถึงจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ ในช่วงระยะเวลาของการเลือกตั้ง เพื่อกระตุ้นให้คนออกมาใช้สิทธิ์

10. มีการนำร่องใช้เครื่องลงคะแนนอีเล็กทรอนิกส์ เป็นทางเลือกของประชาชนแทนการใช้บัตร ในหน่วยเลือกตั้งประมาณ 100 หน่วย จาก 95,000 หน่วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook