ยธ.จ่อปรับบทลงโทษผตห.คดียาเสพติด

ยธ.จ่อปรับบทลงโทษผตห.คดียาเสพติด

ยธ.จ่อปรับบทลงโทษผตห.คดียาเสพติด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงยุติธรรม จ่อปรับปรุงระบบกำหนดโทษผู้เกี่ยวข้องยาเสพติด 3 กลุ่ม มีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต

นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการศึกษาวิเคราะห์มาตรการทางกฎหมายในการควบคุมเมทแอมเฟนตามีน พร้อมด้วย นพ.จิโรจ สินธวานนท์ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ทรงคุณวุฒิด้านเวชกรรม ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางและจัดระบบการแก้ไขปัญหาผู้เสพผู้ติดยาเสพติด เข้าร่วมประชุมเสวนาแนวนโยบายยาเสพติดตามแนวทางประชารัฐในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งการประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความเข้าใจสื่อมวลชนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวทางประชารัฐ 

นายชาญเชาวน์ กล่าวว่า ในส่วนของภาคความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดจะมีการปรับปรุงระบบกำหนดโทษกับกลุ่มผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มนักค้ารายใหญ่ มีโทษสูงสุดประหารชีวิต 2.กลุ่มแรงงาน และ 3.กลุ่มเหยื่อ สำหรับการปรับปรุงฐานความผิดและบทลงโทษโดยให้ยกเลิกระบบนับเม็ด แต่นำระดับของการกระทำความผิดโดยใช้พฤติการณ์ บทบาทที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ความร้ายแรงของการกระทำความผิด และปริมาณยาเสพติด เป็นเครื่องกำหนดโทษ นอกจากนี้ เรายังมีแนวความคิดที่จะเพิ่มดุลพินิจให้ศาลด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้ศาลต้องตัดสินพิพากษาลงโทษในคดียาเสพติดตามที่กฎหมายกำหนดโทษเอาไว้

ด้าน นพ.จิโรจ กล่าวว่า เราจะต้องศึกษาให้รอบด้าน ซึ่งต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป อีกทั้ง ยาเสพติดไม่ได้มีความผิดด้วยตัวมันเอง แต่เกิดจากคนไปกำหนดความผิดให้ยาเสพติด ซึ่งการปรับปรุงเรื่องดังกล่าว ก็ต้องปรับปรุงตามบริบทของแต่ละประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook