รองผบ.ตร.ชมทุกหน่วยช่วยกันแก้ปัญหาค้าช้างผิดกม.

รองผบ.ตร.ชมทุกหน่วยช่วยกันแก้ปัญหาค้าช้างผิดกม.

รองผบ.ตร.ชมทุกหน่วยช่วยกันแก้ปัญหาค้าช้างผิดกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เฉลิมเกียรติ' ชื่นชมทุกหน่วยช่วยกันแก้ปัญหาค้าช้างผิดกฏหมาย หลังไซเตสติดอันดับไทยดีขึ้น เชื่อปีหน้าหลุดระดับ Secondary concern

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ประชุมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตส (Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora : CITES) ปรับสถานะปัญหาการค้างาช้างผิดกฎหมายของไทยให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้นจากเดิมคือ ระดับสถานะน่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง (Primary concern) มาเป็นระดับสถานะน่ากังวลลำดับรอง (Secondary concern) ว่า ประเทศไทยแก้ปัญหาภาพรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถือเป็นความสำเร็จของไทย เป็นที่น่าชื่นชม ยินดี โดยเรื่องนี้เป็นนโยบายของทางรัฐบาล ซึ่งทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสนใจและลงมาสั่งการด้วยตัวเอง โดยมีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมอุทยาน กรมป่าไม้ กรมศุลกากร กระทรวงมหาดไทย และทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน ที่ผ่านมาทำโดยภาพรวมไม่ว่าจะเป็นการออกกฎหมาย การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงผลกระทบ

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวด้วยว่า ในอดีตประเทศไทยอยู่ในบัญชีเฝ้าระวังการค้างาช้างผิดกฎหมาย โดยคาดว่าปีหน้าประเทศไทยจะหลุดจากระดับ Secondary concern ไปอยู่ในขั้นที่ขึ้น เพราะเราทำมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้ม รณรงค์ ซึ่งก็เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ ส่วนสถานการณ์การค้างาช้าง ยอมรับว่าขณะนี้ยังเป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะประเทศจีน สำหรับประเทศไทย มีการบังคับใช้กฎหมายสำหรับผู้ที่ครอบครอง หรือจำหน่าย จึงทำให้ยากต่อการซื้อขาย เพราะมีโทษ ส่วนใหญ่จึงใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านเพื่อเข้าสู่ประเทศจีน มีต้นทางมาจากแอฟริกา เคนยา คองโก โดยใช้การขนส่งทางเรือ เข้ามาสู่ประเทศไทย และยังมีการลักลอบขนผ่านทางเครื่องบินอีกด้วย อย่างไรก็ตามประเทศไทยมีการสกัดทุกเส้นทาง กลุ่มขบวนการค้างาช้างจึงต้องจึงเปลี่ยนเส้นทางใหม่ ไม่ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน ส่วนสถิติการจับกุมที่ผ่านมา พบว่าสามารถจับกุมได้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยลอตใหญ่ๆ ทั้งที่ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook