วิษณุจี้ปปท.ฟันอาญาข้าว-ลูกปรีชาตั้งบริษัทในค่ายทำได้

วิษณุจี้ปปท.ฟันอาญาข้าว-ลูกปรีชาตั้งบริษัทในค่ายทำได้

วิษณุจี้ปปท.ฟันอาญาข้าว-ลูกปรีชาตั้งบริษัทในค่ายทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'รองนายกฯวิษณุ' เร่ง ป.ป.ท. ฟันคดีแพ่ง - อาญา เจ้าหน้าที่ - ขรก.จำนำข้าวภายใน 6 เดือน ขณะให้ ศอตช. สอบเพิ่มเอาผิดนักการเมือง ชี้ลูก 'ปรีชา' จดทะเบียนตั้งบริษัทในบ้านพักค่ายทหารทำได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการเรียกค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวจากผู้ที่เกี่ยวข้องอีกร้อยละ 80 นอกเหนือจาก นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบร้อยละ 20 ว่า ที่ส่งมาจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มี นางสาวยิ่งลักษณ์ เพียงคนเดียว ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 80 ต้องมีคนที่เกี่ยวข้อง 2 กลุ่มคือ ฝ่ายปฏิบัติ ที่เป็นเจ้าหน้าที่ องค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อ.ต.ก.) องค์การคลังสินค้า (อคส.) และเอกชนจำนวนมาก ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ตั้งเป็นคดีแล้ว 853 คดี และจะสามารถส่งฟ้องศาลได้ภายใน 6 เดือน ซึ่งต้องมีการดำเนินการทางคดีอาญา รวมถึงดำเนินคดีแพ่งด้วย ในส่วนฝ่ายนโยบายที่ได้ นางสาวยิ่งลักษณ์ มาแล้ว 1 คน และอาจมีคนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องอีก โดยคณะรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ไปตรวจสอบเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า การดำเนินการเรียกรับผิดทางละเมิดกับร้อยละ 80 ที่เหลือนั้น ยังไม่ได้มีการนับอายุความ โดยจะเริ่มเมื่อรู้ตัวผู้กระทำผิดและการกระทำผิด จะนับต่อเมื่อผู้บังคับบัญชาของบุคคลนั้น ๆ รับรู้


นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่บุตรชาย พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม ใช้บ้านพักในค่ายทหารจดทะเบียนตั้งบริษัทรับเหมาก่อสร้าง รับงานกองทัพภาคที่ 3 ว่า การตั้งบ้านพักของข้าราชการเป็นบริษัทสามารถทำได้ เช่นเดียวกับ การเช่าพื้นบ้านเพื่อตั้งเป็นบริษัท เนื่องจากข้าราชการไม่ต้องร่วมรับผิดชอบภาษีด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook