เสรีแนะต้องการให้พรรคเป็นของปชช.

เสรีแนะต้องการให้พรรคเป็นของปชช.

เสรีแนะต้องการให้พรรคเป็นของปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตัวแทน สปท. เสนอความเห็นต้องการให้พรรคการเมืองเป็นของประชาชน ชี้ ต้องดูสมาชิกพรรคเป็นองค์ประกอบสำคัญ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมมาธิการด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. เป็นตัวแทนเสนอความเห็นต่อ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ได้นำเอาสภาพปัญหาเดิม มาเป็นตัวตั้ง ทั้งในเรื่องการซื้อเสียง การโกงการเลือกตั้ง การเอาเปรียบทางด้านการเมือง เพราะที่ผ่านมา เห็นว่าผู้ที่ทำประโยชน์ให้บ้านเมืองสมควรได้รับการเลือกตั้ง แต่กลับถูกบิดเบือนด้วยการเงิน

ทั้งนี้  เป้าหมายของ สปท. คือ การทำให้พรรคการเมืองเป็นของประชาชน ดังนั้น จึงต้องดูสมาชิกพรรคเป็นองค์ประกอบสำคัญ คือ สมาชิกพรรค ต้องเป็นคนที่มาสมัครเป็นสมาชิกในพรรคนั้นจริงๆ ไม่ใช่การไปจ้างใครก็ได้มาเป็นสมาชิกพรรค หรือ การนำป้ายพรรคไปติดเป็นการขยายสาขาพรรคเหมือนที่เคยมีมา

นอกจากนี้ ในเรื่องกฎหมายการเลือกตั้ง ก็อยากเห็นการเลือกตั้งทุจริตที่เที่ยงธรรม ไม่ใช่การใช้เงินทำธุรกิจทางการเมือง วิธีการคือ ทำอย่างไรให้มีการใช้เงินอย่างจำกัด และเป็นไปตามความเป็นจริง สามารถควบคุมได้ รวมถึงมาตรการอื่นๆ ที่ กกต. เป็นผู้ดูแล อาทิ การใช้จ่ายเงินของพรรคการเมือง การทำป้ายโฆษณา การจัดเวลาให้หาเสียง และมีการเปิดเผยข้อมูลการใช้เงิน ต่อ กกต.ด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook