ศาลรธน.ตีกลับกรธ.แก้ม.272-มีชัยย้ำสว.ชงชื่อนายกฯไม่ได้

ศาลรธน.ตีกลับกรธ.แก้ม.272-มีชัยย้ำสว.ชงชื่อนายกฯไม่ได้

ศาลรธน.ตีกลับกรธ.แก้ม.272-มีชัยย้ำสว.ชงชื่อนายกฯไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติศาล รธน. ตีกลับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ให้ กรธ. ดำเนินการปรับปรุงใหม่ ภายใน 15 วัน ด้าน 'มีชัย' 'มีชัย' ขอตีความคำสั่งศาล - ย้ำ ส.ว. ชงชื่อนายกรัฐมนตรีไม่ได้

ความเคลื่อนไหวที่ศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาคำร้องของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ขอให้ตุลาการศาลพิจารณาการปรับแก้ไข บทเฉพาะกาลของร่างรัฐธรรมนูญ ให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงประชามติหรือไม่ ล่าสุด นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ร่างรัฐธรรมนูญที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ปรับแก้ไขในส่วนของมาตรา 272 ไม่ชอบด้วยการออกเสียงประชามติ และให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญดำเนินการปรับแก้ไขตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 2 ส่วน ประกอบด้วย ผู้ที่มีสิทธิ์เสนอขอยกเว้น การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอคือ สมาชิกรัฐสภา จำนวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด เท่าที่มีอยู่ของทั้ง 2 สภา และในส่วนของการกำหนดเวลาและวันเริ่มนับเวลาการร่างรัฐธรรมนูญทั้งวรรคหนึ่ง และวรรคสอง ให้กำหนดว่า ในระหว่างห้าปีแรก นับตั้งแต่วันที่มีรัฐสภาตามที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนด

ทั้งนี้ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ต้องดำเนินการปรับแก้ไขมาตรา 272 ภายใน 15 วัน และส่งใครนายกรัฐมนตรี พิจารณาขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้ต่อไปทันที โดยไม่ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยอีกครั้ง

 

'มีชัย'ขอตีความคำสั่งศาลยันแก้ใน15วัน

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญตีกลับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งแก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้พิจารณาวินิจฉัยว่าเป็นการชอบด้วยผลออกประชามติแล้วหรือไม่ ว่า ได้รับทราบคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ขอตีความในคำสั่งโดยละเอียดก่อน ซึ่งรายละเอียดในเบื้องต้นนั้น ระบุว่า ให้รัฐสภาซึ่งหมายถึง ส.ส. และ ส.ว.ร่วมกันเสนอให้ยกเว้นการเลือกนายกรัฐมนตรีในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอมา โดยใช้เสียงสมาชิกรัฐสภาเกินกึ่งหนึ่ง หรือไม่น้อยกว่า 375 เสียง แต่ไม่ได้ระบุว่าให้ ส.ว.มีสิทธิ์เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีหรือไม่

สำหรับกระบวนการหลังจากนี้ จะใช้เวลาปรับแก้ภายใน 15 วัน ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัย ส่วนต้องส่งกลับไปยังศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งหรือไม่นั้น รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ไม่ได้กำหนดไว้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook