วิษณุรับนายกฯคนนอกอาจอยู่ยาว8ปี

วิษณุรับนายกฯคนนอกอาจอยู่ยาว8ปี

วิษณุรับนายกฯคนนอกอาจอยู่ยาว8ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วิษณุ' มองกรณีศาลรธน.วินิจฉัยให้แก้ร่างรธน. ชี้ ถ้อยคำไม่ชัดเจน คาดรับนายกฯ คนนอก อาจอยู่ยาว 8 ปี - ยันฟ้องล้มละลายผู้ถูกยึดทรัพย์คดีโครงการจำนำข้าว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ปรับแก้เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลการออกเสียงประชามติ ว่า ศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่า เมื่อไม่สามารถหาชื่อนายกรัฐมนตรีจากบัญชีของพรรคการเมืองได้ ให้สมาชิกรัฐสภา เสนอให้เลือกจากคนนอก ซึ่งการเสนอจะต้องมีเสียงเห็นชอบในการเสนอครึ่งหนึ่งของรัฐสภา จำนวน 376 เสียง จากนั้นสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดจะต้องมาให้ความเห็นชอบว่าจะนายกรัฐมนตรีคนนอกหรือไม่ โดยต้องได้คะแนนเสียง 2 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด หากที่ประชุมยินยอมจึงจะเข้าสู่การเลือกบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ระบุว่า คนที่จะเสนอชื่อนายกฯ นั้น ต้องเป็น ส.ส. หรือ ส.ว. ดังนั้น จึงต้องยึดหลักการเดิมให้ ส.ส. เป็นคนเสนอ ส่วน ส.ว. มีอำนาจเพียงร่วมให้ความเห็นชอบเท่านั้น

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวว่า อีกประเด็นหนึ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านแล้วเห็นว่าถ้อยคำยังไม่ชัด จึงให้ กรธ. แก้ไขมาให้ชัดเจน คือ เมื่อ กรธ. ใช้คำว่าในวาระเริ่มแรกนับตั้งแต่มีการได้สมาชิกรัฐสภา อาจทำให้เกิดความเข้าใจไปว่า เฉพาะครั้งแรกครั้งเดียว แต่ในเมื่อเจตนารมณ์ประชามติหมายถึงกี่ครั้งก็ได้ แต่ให้อยู่ใน 5 ปี จึงให้ไปแก้ถ้อยคำให้ชัดเจนเป็นว่ากี่ครั้งก็ได้ ใน 5 ปี เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด ส่วนกลไกดังกล่าวจะทำให้ได้นายกรัฐมนตรีคนนอก และอยู่ยาวถึง 8 ปี หรือไม่นั้น สามารถเป็นไปได้ รวมถึงเจตนาเป็นอย่างนั้น เพราะนี่คือประชามติ

 

'วิษณุ'โยนกห.ตอบปมลูก'ปรีชา'ใช้บ้านในค่ายทำธุรกิจ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่บุตรชาย พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม ใช้บ้านพักในค่ายทหารประกอบธุรกิจ เป็นการกระทำผิดกฎระเบียบกระทรวงกลาโหมหรือไม่ ว่า ตามระเบียบสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมว่าด้วยการพักอาศัยในอาคารที่พักอาศัยของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2555 ระบุว่า ไม่ให้นำเอาบ้านพัก ไปใช้ในทางธุรกิจ ซึ่งคำนี้แปลว่าอะไร ส่วนตัวไม่ทราบ ต้องไปถามกระทรวงกลาโหม ว่าผิดหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่เป็นเรื่องภายในกระทรวง ที่เป็นการตรวจสอบทางวินัย แต่เนื่องจากลูกชายของ พล.อ.ปรีชา ไม่ได้เป็นข้าราชการ จึงไม่สามารถลงโทษทางวินัยได้ และไม่แน่ใจว่าสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้หรือไม่

 

"วิษณุ"ยันฟ้องล้มละลายผู้ถูกยึดทพัพย์คดีข้าวได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงกรณีการใช้คำสั่งปกครองดำเนินการยึดทรัพย์ในคดีโครงการรับจำนำข้าว ที่บุคคลที่ต้องชดใช้ค่าเสียหาย ไม่สามารถนำเงินมาจ่ายได้ว่า ไม่มีก็คือไม่มี แต่มีระยะเวลา 10 ปี นับตั้งแต่รู้ว่าจะต้องไปดำเนินการยึดทรัพย์ และหากต้องถูกฟ้องล้มละลาย ก็ไม่ถึงขั้นต้องติดคุกแทนการจ่าย เพราะเรื่องนี้เป็นคดีแพ่ง ไม่ใช่คดีอาญา ซึ่งในส่วนผู้ที่จะฟ้องล้มละลายนั้นขึ้นอยู่กับว่าหน่วยงานไหน เป็นเจ้าหนี้ ก็สามารถดำเนินการได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook