เชียงใหม่เริ่มรู้สึก..หนาว เช้านี้ยอดดอยอินทนนท์ 8 องศา

เชียงใหม่เริ่มรู้สึก..หนาว เช้านี้ยอดดอยอินทนนท์ 8 องศา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนภาคเหนือเริ่มสัมผัสถึงอากาศหนาว ย่างเข้าสู่ช่วงปลายฤดูฝน ยอดดอยอินทนนท์เช้านี้ ต่ำสุด 8 องศาฯ มีทะเลหมอก อุทยานขอเลื่อนเปิด กิ่วแม่ปาน 1 พ.ย.นี้

(30 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า สภาพอากาศบนยอดดอยและพื้นที่ราบของ จ.เชียงใหม่ เริ่มมีอากาศหนาวเย็นในช่วงเช้า หลังจากที่มีฝนตกติดต่อกันทุกวัน โดยเมื่อเช้าที่ผ่านมา ยอดดอยอินทนนท์มีอุณหภูมิต่ำสุดที่ 8 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวเริ่มหนาตาขึ้น เพื่อสัมผัสอากาศหนาวในช่วงปลายฤดูฝน

ตามรายงานระบุว่า หลังจากที่สภาพอากาศในพื้นที่มีฝนตกลงมาเมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) ทำให้ช่วงเช้าเริ่มมีอากาศหนาวเย็นลง ทั้งในพื้นที่ตัวเมืองและหลายอำเภอในเชียงใหม่ รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง อุณหภูมิโดยเฉลี่ยในช่วงเช้าอยู่ที่ 22-23 องศาเซลเซียส

ส่วนพื้นที่ตามหุบเขาและดอยสูงมีเมฆหมอกสวยงาม สภาพอากาศก็หนาวเย็นลงเช่นเดียวกัน หลายพื้นที่มีอุณหภูมิลดต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียสแล้ว โดยเฉพาะยอดดอยอินทนนท์ที่มีนักท่องเที่ยวหนาตาขึ้น สภาพอากาศช่วงนี้ปลอดโปร่ง เป็นจุดที่สวยงามสำหรับชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ซึ่งเมื่อเช้าที่ผ่านมา สามารถวัดอุณหภูมิต่ำสุดที่ 8 องศาเซลเซียส

นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ถือว่าสภาพอากาศบนยอดดอยอินทนนท์เริ่มมีสภาพหนาวเย็น อากาศที่ปลอดโปร่ง ทำให้เกิดทะเลหมอก และจากการคาดการณ์พบว่าในปีนี้ฤดูหนาวของจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้จะมาถึงเร็ว และมีระยะยาวนานกว่าปกติ ซึ่งจะส่งผลให้ในปีนี้นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสอากาศหนาวเย็นบนดอยอินทนนท์ได้ยาวนานขึ้น

อีกทั้งยังมีโอกาสเกิดปรากฏการณ์น้ำค้าแข็ง หรือ แม่คะนิ้ง ให้นักท่องเที่ยวชมในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ด้วย ซึ่งจะเกิดขึ้นยาวนานกว่าทุกปี นอกจากนี้สภาพธรรมชาติที่ดอยอินทนนท์ยังมีความสมบูรณ์ของพรรณไม้ป่าดิบชื้นที่ฟื้นตัวเต็มที่ นอกจากนี้ยังมีทุ่งกุหลาบพันปีที่ใหญ่ที่สุดของประเทศกว่า 100 ไร่

ทั้งนี้ในส่วนของเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ที่ปิดมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ยังคงต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือนในการฟื้นฟูธรรมชาติ ปีนี้จะได้มีการเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมความสวยงามทางธรรมชาติ และสัตว์หากชมยากที่จะออกมากินอาหาร ซึ่งจะสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่เดินทางมาเที่ยว

สำหรับสภาพอากาศโดยทั่วไปของประเทศไทย หลายพื้นที่ยังคงมีฝนตกสะสมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านทางตอนกลางของประเทศ บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือตอนล่าง คลื่นลมทะเลทั้ง 2 ฝั่งยังมีกำลังแรงปานกลาง แต่ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ช่วงเช้ามีอากาศที่เย็นลง เพราะลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาเล็กน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook