เขื่อนป่าสักไม่ปล่อยน้ำเพิ่ม-เตือนอ.ท่าเรืออยุธยา

เขื่อนป่าสักไม่ปล่อยน้ำเพิ่ม-เตือนอ.ท่าเรืออยุธยา

เขื่อนป่าสักไม่ปล่อยน้ำเพิ่ม-เตือนอ.ท่าเรืออยุธยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขื่อนป่าสักฯยังไม่มีแนวโน้มปล่อยน้ำเพิ่ม ยันระดับปัจจุบันไม่กระทบจุดรับน้ำ แต่มีพื้นที่เสี่ยงคือ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา

นายปัญญา กัลปสุข ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ปัจจุบันเขื่อนป่าสักฯได้เพิ่มระดับระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อนในอัตรา 460 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกชุกในพื้นที่เหนือเขื่อน จึงทำให้ต้องเร่งพร่องน้ำเพื่อรองรับปริมาณฝนในช่วงเดือนตุลาคม 2559 ทั้งนี้ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะปล่อยในอัตราที่เพิ่มสูงขึ้น และจะคงระดับเช่นนี้ไว้ต่อเนื่องไปอีกระยะ จนกว่าปริมาณน้ำจะเกินขีดจำกัดที่เขื่อนสามารถรองรับได้ สำหรับการระบายน้ำที่ระดับ 460 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที นายปัญญา ยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบกับจุดรับน้ำท้ายเขื่อนอย่างแน่นอน เพราะห่างจากระดับวิกฤติที่ 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ถึง 240 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเบื้องต้นภาพรวมยังไม่มีพื้นที่ใดได้รับผลกระทบ แต่เจ้าหน้าที่ได้ออกประกาศเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี สระบุรี และ พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นจังหวัดที่มวลน้ำดังกล่าวไหลผ่าน ให้เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ไว้แล้ว โดยเฉพาะที่ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากเป็นพื้นที่ริมตลิ่งต่ำ และ เป็นจุดเสี่ยงจุดแรกที่จะได้รับความเสียหายหากปริมาณน้ำมีมาก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook