กต.โต้รายงานแอมเนสตี้ย้ำเปิดกว้างรับฟังข้อมูล

กต.โต้รายงานแอมเนสตี้ย้ำเปิดกว้างรับฟังข้อมูล

กต.โต้รายงานแอมเนสตี้ย้ำเปิดกว้างรับฟังข้อมูล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการต่างประเทศ โต้รายงานแอมเนสตี้ ชี้ข้อมูลดังกล่าวยังไม่มีการยืนยันความถูกต้อง ย้ำ รบ.เปิดกว้างรับฟังข้อมูล ยึดมั่นต่อภาคีอนุสัญญาระหว่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณี "แอมเนสตี้" เปิดตัวรายงานเกี่ยวกับการทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้ายในประเทศไทย โดยยืนยัน รัฐบาลยินดีเปิดกว้างรับฟังข้อมูลในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อภารกิจในการปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน รวมทั้งสร้างความโปร่งใสและความเป็นธรรมตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งข้อมูลที่ปรากฏในรายงานดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันความถูกต้อง โดยเฉพาะกรณีส่วนใหญ่ที่ไม่มีการเปิดเผยตัวตนของผู้ที่ถูกกล่าวอ้างว่า เป็นเหยื่อของการทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้าย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ปรากฏในรายงาน

ตลอดจนย้ำว่า รัฐบาลไทยมีหน้าที่ในการปกป้องประชาชนทุกคนจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยหากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำทรมานหรือปฏิบัติที่โหดร้ายต่อประชาชนเจ้าหน้าที่ของรัฐตามที่ปรากฏในรายงานจริง ผู้กระทำผิดย่อมจะต้องถูกดำเนินการทางวินัยหรือดำเนินคดีอาญาส่วนเหยื่อย่อมได้รับความช่วยเหลือและการเยียวยาตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 
ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศ ยืนยันประเทศไทยเป็นภาคีอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี ตั้งแต่ปี 2550 และได้ดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นรูปธรรมมาโดยตลอด รัฐบาลมีความมุ่งมั่นในการเข้าเป็นภาคี OPCAT ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอแนะที่ไทยตอบรับภายใต้กลไก UPR รอบที่ 2 ด้วย 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook