น้ำชีวิกฤติทะลักท่วมชัยภูมิ5อ.-กทม.สั่งเฝ้าระวังเจ้าพระยา

น้ำชีวิกฤติทะลักท่วมชัยภูมิ5อ.-กทม.สั่งเฝ้าระวังเจ้าพระยา

น้ำชีวิกฤติทะลักท่วมชัยภูมิ5อ.-กทม.สั่งเฝ้าระวังเจ้าพระยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลำน้ำชีวิกฤติหนุนทะลักขยายวงกว้างกวาด 5 อำเภอ ชัยภูมิ เสียหายกว่า 10,000 ไร่ ขณะที่ กทม.ลงพื้นที่สำรวจผนังกั้นน้ำเจ้าพระยาสั่งเฝ้าระวัง 24 ชม.

ความคืบหน้าสถานการณ์มวลน้ำจากลำน้ำชีหนุนสูงล้นเอ่อทะลักท่วมเขตพื้นที่เพิ่ม 5 อำเภอชัยภูมิ ล่าสุด นายสุวิทย์ ถนอมสัตย์ นายอำเภอเนินสง่า พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่เข้าตรวจสอบว่า แนวป้องกันพนังดินกั้นลำน้ำชี ที่ได้ล้นเอ่อทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านและไร่นาของ ชาวบ้านจำนวนกว่า 1,400 ไร่ และจ่อล้นทะลักเอ่อเข้าหนุนสูงในอีกกว่า 3 ตำบล ใน อ.เนินสง่า ด้าน นายสุวิทย์ กล่าวว่า ทางอำเภอได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ และแจ้งผู้นำชุมชนให้เฝ้าระวังมวลน้ำดังกล่าว เพราะไหลเชี่ยวมาก และมีระดับน้ำหนุนสูงอย่างต่อเนื่อง ในส่วนพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขณะนี้มี 3 ตำบล คือ 1.ต.กะฮาต 2.ต.หนองฉิม และ3.ต.ตาเนิน ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตรที่เสียหาย มีส่วนที่เป็นบ้านเรือนราษฎรบ้างทาง อ.เนินสง่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่นำถุงยังชีพและกระสอบทรายข้าไปช่วยเยียวยาในเบื้องต้นแล้ว ขณะที่ได้สั่งการให้นำรถแบคโฮมาขุดคันกั้นน้ำชีอีกฟากของลำชี เพื่อให้มวลน้ำที่ท่วมขังพื้นที่เกษตรกรได้ระบายลงฝั่งประตูปิด-เปิดลำน้ำชี ในบ้านไร่ลำชี ซึ่งขณะนี้มีระดับน้ำสูงขึ้นใกล้เข้าบ้านเรือนประชาชนที่กำลังจัดพิธีงานศพ ซึ่งหากไม่มีน้ำฝนตกลงมาเพิ่มเติมน้ำคงจะทรงตัวและเข้าสู่สภาวะปกติ ในส่วนของอำเภอที่มีน้ำทะลักเข้าท่วมแล้วเบื้องต้น มี 5 อำเภอ คือ อ.หนองบัวระเหว อ.บ้านเขว้า อ.จัตุรัส อ.เนินสง่า และล่าสุดเขตริมลำน้ำชีที่ตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว อ.เมืองชัยภูมิ มวลน้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมสถานีสูบน้ำของประปาภูมิภาคตำบ้านค่ายหมื่นแผ้วสูง 1 - 2 เมตร นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งว่ามีผู้จมน้ำเสียชีวิตบริเวณสระน้ำสาขาบึงละหาน หลังออกไปหาปลาแล้วพลาดพลัดจมไปพร้อมกระแสน้ำ


กทม.สำรวจผนังกั้นน้ำเจ้าพระยาเฝ้าระวัง24ชม.

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงมาตรการในการระบายน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยในช่วงเมื่อวานนี้ ได้มีการประชุมร่วมประชุมกับสำนักงานเขตต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ทางทิศตะวันออก รวมไปถึงเจ้าหน้าที่จากสำนักโยธา สำนักอนามัยและสิ่งแวดล้อม ในการเตรียมการหากมีฝนตกหนัก ในช่วงเดือนตุลาคม นี้

ขณะที่ ล่าสุดระดับน้ำในคลองต่าง ๆ ยังอยู่ในระดับที่ปกติ มีเพียงคลองเปรมที่ระดับน้ำเกินกำหนดเล็กน้อย คลองแสนแสบยังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ ภาพรวมยังคงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ส่วนฝั่งที่ยังคงต้องเฝ้าระวัง คือฝั่งลาดกระบัง หนองจอก โดยในช่วงวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการลงสำรวจพื้นที่ นำยารักษาโรคไปแจกแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมเตรียมรองรับสถานการณ์หากเกิดสถานการณ์น้ำให้โดยในช่วง 2 วันนี้ ที่เป็นวันหยุดราชการ ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกเขตเตรียมความพร้อมไว้ตลอด 24 ซึ่งยืนยันทาง กทม. ไม่มีนโยบายที่จะกันน้ำไม่ให้ลงใต้ หรือ ลงในพื้นที่ กทม. แต่จะผันน้ำให้ลงทะเลโดยเร็วที่สุด 

ทั้งนี้ ในส่วนของประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่เสี่ยงนั้น นายอมร เผยว่า ที่ผ่านมาได้ทำการแก้ไขมาโดยตลอดอาทิ ย่านบางนา แบริ่ง ได้ดำเนินการต่อท่อ เชื่อมท่อ เพิ่มขนาดของเครื่องปั๊มน้ำในอีกหลายจุด เพื่อให้ระบายน้ำได้เร็วขึ้น ฝั่งตลิ่งชันบริเวณหน้าศาลอาญา เจ้าหน้าที่ได้ปรับพื้นผิวจราจร ต่อเชื่อมท่อกับกรมทางหลวง เพื่อระบายน้ำออกไปโดยเร็ว



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook