กกต.ชงพรป.ส.ว.ให้กรธ.วันนี้ยัน5ปีแรกคสช.เฟ้น250คน

กกต.ชงพรป.ส.ว.ให้กรธ.วันนี้ยัน5ปีแรกคสช.เฟ้น250คน

กกต.ชงพรป.ส.ว.ให้กรธ.วันนี้ยัน5ปีแรกคสช.เฟ้น250คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการการเลือกตั้ง แจงรายละเอียด พ.ร.ป. ว่าด้วย ส.ว. ยืนยัน 5 ปีแรก คสช. คัดเลือกทั้ง 250 คน โทษคนทุจริตรุนแรง เทียบเท่าเลือกตั้ง ส.ส.

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ผู้ทรงวุฒิ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวข้อเสนอ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ตาม พ.ร.ป. ฉบับนี้ ได้กำหนดให้การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา จะใช้วิธีการเลือกกันเอง ระหว่าง 20 สังคม ตามที่ พ.ร.ป. กำหนด โดยในส่วนของขั้นตอนให้ละแต่อำเภอ คัดเลือกผู้แทนกลุ่มสังคม ด้านละ 3 คน ให้จังหวัดคัดเลือกให้ผู้แทนด้านละ 1 คน ซึ่งจะทำให้ได้ผู้แทนจังหวัดละ 20 คน จากนั้น จะเข้าสู่การเลือกกันเองแบบไขว้ระหว่าง 20 กลุ่มสังคม เพื่อคัดเลือกให้เหลือ 200 คน โดยในช่วง 5 ปีแรก ภายหลังจากได้รายชื่อผู้สมัครผ่านการคัดเลือกแล้ว กกต. จะส่งให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คัดเลือก 50 คน เพื่อร่วมอยู่ใน ส.ว.  ตั้งแต่ 250 คน ตามรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกัน คสช. คัดเลือกอีกด้านละ 10 คน เพื่อจัดทำเป็นบัญชีสำรอง

นอกจากนี้ ในร่าง พ.ร.ป. ฉบับนี้ ยังได้กำหนดโทษสำหรับผู้ที่สนับสนุนให้บุคคลเข้ารับ หรือไม่เข้ารับการสมัครรับเลือกเป็น ส.ว. โดยผลประโยชน์ตอบแทน รวมถึง กรณีกรรมการบริหารพรรคการเมือง สภาผู้แทนราษฎร สภาท้องถิ่น และผู้ท้องถิ่น กระทำการอันเป็นการช่วยเหลือผู้สมัครรับเลือก ส.ว. จะต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 2 หมื่น ถึง 2 แสนบาท รวมถึง ขอให้ศาลฎีกาสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของบุคคลดังกล่าวเป็นเวลา 10 ปี ได้  ซึ่งจะเทียบเท่ากับโทษของผู้ทุจริตการเลือกตั้ง ส.ส.



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook