ปลัดมท.วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ติดตามแก้น้ำท่วม

ปลัดมท.วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ติดตามแก้น้ำท่วม

ปลัดมท.วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ติดตามแก้น้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด มท. วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ สั่งการให้ทำความเข้าใจ ผู้ว่าฯ-นอภ. ทั่วประเทศ เร่งทำความเข้าใจแก้ปัญหาน้ำท่วม ขอประชาชน อย่าทำลายคันกั้นน้ำ รับ ห่วงน้ำท่วม 3 จังหวัด 'ชัยนาท อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา' มั่นใจ ไม่หนักเหมือน ปี 54

นายกฤษดา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ กรมการปกครอง และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เรียกประชุม ผู้ว่าราชการจังหวัด  นายอำเภอ ทั่วประเทศ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อสั่งการให้ทำความเข้าใจถึงสถานการณ์น้ำ ในลุ่มน้ำเจ้าพระยาขณะนี้  ซึ่งหลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม และประชาชนเกิดความตื่นตระหนก โดยขอให้ชี้แจงกับประชาชนว่า น้ำท่วมที่เกิดขึ้นเป็นภัยธรรมชาติ เพราะขณะนี้ มวลน้ำจากภาคเหนือและน้ำฝนที่ตกลงมาไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา รัฐบาลจึงต้องระบายน้ำเข้าไปในบางพื้นที่ ส่วนพื้นที่ ที่อยู่ระหว่างการเก็บเกี่ยว ในช่วงเดือนตุลาคมนั้น หลังจากการเก็บเกี่ยวแล้ว ก็จะทำการระบายน้ำเข้าไป เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูกาลต่อไป

ดังนั้น ขอให้ประชาชนเข้าใจและรับฟัง ไม่ทำลายคันกั้นน้ำ เพราะอาจจะเกิดความเสียหายและความเดือดร้อนแก่ประชาชนทั้งหมด ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหาย ทั้งการเกษตรและบ้านเรือน ทางรัฐบาลก็มีการกำหนดเยียวยาตามระเบียบ

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวยอมรับว่า สถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ พื้นที่ ที่น่าเป็นห่วงใน 3 จังหวัด คือ ชัยนาท  พระนครศรีอยุทธยา และอ่างทอง แต่ยืนยันว่า สถานการณ์จะไม่หนักเท่า ปี 2554 เพราะปริมาณน้ำในเขื่อนหลัก อย่าง เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ยังสามารถรับน้ำได้ ร้อยละ 30-40 ส่วนน้ำท่วมขังในกรุงเทพ เป็นน้ำที่เกิดจากฝนตกต่อเนื่องและระบายไม่ทัน ไม่ใช่ผลกระทบที่ระบายจากพื้นที่อื่น   เบื้องต้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีฯมหาดไทย ได้สั่งการให้ กรุงเทพมหานคร เร่งติดตั้งระบบระบายน้ำเพิ่มเติม ตลอดจนขุดลอกท่อเพื่อให้ระบายน้ำได้สะดวก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กระทาวงเกษตรและสหกรณ์ อยู่ระหว่าการตรวจสอบตัวเลขการเสียหาย

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีฝนตกต่อเนื่อง 3-4 วัน ยืนยันว่า กทม. สามารถทำการระบาย และบริหารจัดการน้ำได้ดียิ่งขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook