ปลัดมท.สั่งกำนัน-ผญบ.ลงพื้นที่ดูแลช่วยเหลือปชช.

ปลัดมท.สั่งกำนัน-ผญบ.ลงพื้นที่ดูแลช่วยเหลือปชช.

ปลัดมท.สั่งกำนัน-ผญบ.ลงพื้นที่ดูแลช่วยเหลือปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด มท. สั่ง กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ดูแลช่วยเหลือประชาชน พร้อมเร่งระบายน้ำก่อนกลางเดือนตุลาคม สั่งจัดตั้งทีมลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากประชาชน

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวในที่ประชุมเพื่อบริหารจัดการน้ำ ว่า ขอให้ผู้ว่าฯ สั่งการกำนัน ผู้ใหญ่บ้านลงพื้นที่มีปัญหา เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนให้ตรงกัน สถานที่จะเกิดขึ้นที่ไหนอย่างไร และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จะได้รับความดูแลจากราชการในเรื่องใดบ้าง ต้องบริหารจัดการให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด ส่วนบางพื้นที่ที่ยังไม่สามารถระบายน้ำได้นั้น เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่พืชผลการเก็บเกี่ยว การผันน้ำในปัจจุบันเป็นไปตามธรรมชาติ ค่อยๆ ระบายลงมา หากถามว่าจะหยุดระบายน้ำได้หรือไม่นั้น จากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า กลางเดือนตุลาคมนี้ จะมีฝนปลายฤดู ซึ่งหากมีฝนตกมากอาจเกิดความเดือดร้อน ดังนั้นจึงต้องระบายน้ำออกก่อน

สำหรับพื้นที่หลังเขื่อน หรือคันกั้นน้ำ นายอำเภอต้องดึงกำนันผู้ใหญ่บ้านลงพื้นที่อย่างละเอียด จุดไหนที่มีน้ำเอ่อล้น ต้องเข้าไปทำความเข้าใจ ยอมรับว่าอาจจะยาก แต่เป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครอง และประชาชนที่อยู่ในคันกั้นน้ำ

 

ปลัดมท.สั่งจัดตั้งทีมลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากปชช.

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงมาตรการการดูแลประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ว่า ต้องมีการจัดตั้งทีมลงพื้นที่ ที่มีน้ำท่วม น้ำแล้ง อาจจัดทีมเป็นโมเดล เหมือนโครงการตำบลละ 5 ล้าน ลงไปรับฟังปัญหาจากประชาชน ไปกดจุดเจ็บ ให้เขาระบายทุกข์ใส่เรา แต่ถ้าไม่ลงไป เขาอาจไประบายทุกข์ผ่านสื่อมวลชน จะทำให้ข่าวหรือภาพออกมาดูไม่ดี และผู้ว่าฯ นายอำเภอ ต้องทราบในพื้นที่ตัวเองมีประตูระบายน้ำกี่ประตู ต้องประสานงานกับกรมชลประทาน เพราะหากมีการปล่อยน้ำจะต้องรีบประสานให้ชาวบ้านรู้ตัวก่อน ยอมรับว่า เป็นความยากลำบากของผู้ว่าฯ นายอำเภอ นอกจากการบริหารจัดการน้ำร่วมกับกรมชลฯ แล้ว ผู้ว่าฯ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่น ต้องไปบริหารความรู้สึก หรือเคลียร์ความรู้สึกของพี่น้องประชาชนที่อยู่ในคันกั้นน้ำ และนอกคันกั้นน้ำให้ได้ หากทำความเข้าใจในจุดนี้ได้ ก็จะโล่งใจ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook