หาดใหญ่-พังงา-สตูลยกเสาโกเต้เริ่มถือศีลกินเจ

หาดใหญ่-พังงา-สตูลยกเสาโกเต้เริ่มถือศีลกินเจ

หาดใหญ่-พังงา-สตูลยกเสาโกเต้เริ่มถือศีลกินเจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงเจหาดใหญ่ยกเสาโกเต้ง เริ่มถือศีลกินผัก-พังงาพิธียกเสาโกเต้งสูงที่สุดในไทย-สตูลชวนกินเจทำความดีถวายพ่อหลวง

บรรยากาศเทศกาลถือศีลกินเจที่อำเภอหาดใหญ่ ได้เริ่มขึ้นแล้วอย่างคึกคัก โดยที่มูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็งหาดใหญ่ ได้มีการทำพิธียกเสาโกเต้ง ความสูงกว่า 10 เมตร ซึ่งเป็นสัญญาลักษณ์ของการเริ่มถือศีลกินผักประจำปี 2559 โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างนุ่งชุดขาวเข้าร่วมนำพวงมาลัยดอกไม้และปิดแผ่นทองต้นเสาโกเต้ง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ในวันนี้ได้เริ่มงานวันแรกพร้อมกับล้างท้องก่อนเข้าพิธีถือศีลกินผักอย่างจริงจังเป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.ถึง 9 ต.ค.โดยเฉพาะช่วงเทศกาลถือศีลกินผักที่มูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็งแห่งนี้ ทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ จำนวนมาก

ส่วนที่พังงา ที่ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ (อ๊าม) เขตเทศบาลเมืองพังงา นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.พังงา พร้อมด้วยนายบำรุง ปิยนามวาณิช นายก อบจ.พังงา นางกันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ อดีต สส.พังงา หัวหน้าส่วนข้าราชการ และประชาชน ได้ร่วมทำพิธียกเสาโกเต้งไว้ที่หน้าศาลเจ้า เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญตะเกียง 9 ดวงขึ้นไปไว้ที่ยอดเสาโกเต้งที่มีความสูงที่สุดในประเทศไทย เป็นเสาต้นเดียวไม่มีรอยต่อยาวถึง 21.99 เมตร เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าได้เริ่มพิธีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีความเชื่อว่าผู้ที่ได้เข้ามาร่วมในพิธีนี้จะถือว่าได้เป็นผู้ร่วมพิธีถือศีลกินผักอย่างสมบูรณ์ ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1 – 9 ต.ค. 2559

ขณะที่ จ.สตูล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสตูลพร้อมใจกันแต่งชุดขาวจำนวนมาก ต่างออกมาร่วมกันทำพิธียกเสาไม้ไผ่ หรือเสาโกเต็ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ ของการจัดงานประเพณีถือศีลกินเจ พระกิวอ๋อง ประจำปี 2559 และ เวลา ประมาณ 21.00น.ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนจะร่วมขบวนเดินทางไปที่บริเวณท่าเทียบเรือเฟอร์รี่ตำมะลัง เพื่อทำพิธีรับองค์พระกิวอ๋อง และเดินทางกลับกลับเข้าสู่ศาลเจ้า


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook