นายกชวนกินเจเร่งแก้ทัวร์ศูนย์เหรียญ-ขอขรก.เกษียณแข็งแรง

นายกชวนกินเจเร่งแก้ทัวร์ศูนย์เหรียญ-ขอขรก.เกษียณแข็งแรง

นายกชวนกินเจเร่งแก้ทัวร์ศูนย์เหรียญ-ขอขรก.เกษียณแข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เชิญชวนประชาชนร่วมชมสารคดีสายธารพระราชไมตรี พร้อมชวนกินเจ 9 วัน 9 คืน อยู่ในศีลธรรม เป็นสิริมงคล - อวยพรข้าราชการเกษียณ มีสุขภาพแข็งแรง เร่งแก้ทัวร์ศูนย์เหรียญ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี ปี 59 นี้ ซึ่งยาวนานกว่าพระมหากษัตริย์พระองค์ใดในประวัติศาสตร์โลก รัฐบาล โดยบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ในฐานะสื่อของรัฐ ได้จัดทำสารคดีเฉลิมพระเกียรติชุดยิ่งใหญ่ "สายธารพระราชไมตรี" ซึ่งนำเสนอพระราชกรณียกิจด้านการต่างประเทศของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในการเปิดตัวประเทศไทยต่อประชาคมโลก และเจริญสัมพันธไมตรีกับนานาชาติ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2502 รวมทั้งสิ้น 29 ประเทศทั่วโลก เพื่อให้ประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ประจักษ์ในพระอัจริยภาพและพระราชจริยวัตรอันงดงามของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสร้างความประทับใจแก่ชาวโลก และทรงได้รับการถวายการต้อนรับจากผู้นำของแต่ละประเทศอย่างสมพระเกียรติ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สารคดีชุดนี้ใช้เวลากว่า 2 ปี ในการรวบรวมข้อมูลและหลักฐานต่างๆ ทีมงานเดินทางตามรอยพระยุคลบาทครบทุกสถานที่ จึงนับได้ว่าเป็นผลงานทางประวัติศาสตร์ ที่ตนต้องการให้คนไทย รวมทั้งเยาวชน-คนรุ่นใหม่ ได้เห็น เนื่องจากหาดูได้ยากในปัจจุบัน ซึ่งกำหนดออกอากาศให้คนไทยได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จำนวน 52 ตอน ตอนละ 20 นาที ทาง ช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 ทุกวันเสาร์ เวลา 19.40 - 20.00 น. เริ่ม 24 ก.ย. 59 - 16 ก.ย. 60 และทาง MCOT Family ช่อง 14 ทุกวันศุกร์ เวลา 14.00-14.20 น. เริ่ม 30 ก.ย. 59 - 22 ก.ย. 60

 

นายกฯยันน้อมนำแนวพระราชดำริมาพัฒนาแผ่นดิน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า การเสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับประเทศต่างๆ และนำมาซึ่งการแลกเปลี่ยน แบ่งปัน ช่วยเหลือ และร่วมมือทั้งในด้านเศรษฐกิจ การศึกษา ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนการท่องเที่ยว มาจนถึงปัจจุบัน โดยในการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 71 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ที่ผ่านมานั้น ได้มีผู้นำประเทศได้แสดงน้ำใจ สอบถามเกี่ยวกับพระอาการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งตนเห็นว่าชาวต่างชาตินั้น มีความเข้าใจและรับรู้ ถึงความสำคัญและความผูกพันของสถาบันพระมหากษัตริย์กับพสกนิกรชาวไทย รวมทั้งบทบาทของพระองค์ที่มีต่อมวลมนุษยชาติ ซึ่งทำให้นานาประเทศตื่นตัวในการปรับรูปการพัฒนา ภายใต้แนวคิดใหม่นี้ ซึ่งก็ได้บ่งชี้ถึงแนวทางการพัฒนาที่เน้นความสมดุล, ความพอประมาณและความมีเหตุผล ประกอบกับสำนึกในคุณธรรม และการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอ ที่จะต้านทาน และลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงต่างๆ จากกระแสโลกาภิวัตน์ ก็นับได้ว่าเป็นหลักการสำคัญ ที่รัฐบาลปัจจุบันได้น้อมนำมาใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา อย่างเต็มรูปแบบ รวมทั้งเป็นแนวทางแก้ปัญหาของประเทศและ ประชาคมโลก ที่สร้างความยั่งยืน

 

นายกฯอวยพรขรก.เกษียณมีสุขภาพแข็งแรง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า เนื่องในโอกาสเกษียณอายุราชการประจำปี 2559 ขอให้ผู้ที่เกษียณอายุราชการทุกท่าน ซึ่งล้วนเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำงานต่างพระเนตร พระกรรณ รับใช้ประเทศชาติ ดูแลทุกข์สุขของประชาชน ด้วยอุดมการณ์ ความรู้ ความสามารถ ความมุ่งมุ่นและตั้งใจ มาโดยตลอด ขอให้ได้ภูมิใจในอาชีพรับราชการไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งใดก็ตาม แม้ "วันพรุ่งนี้" จะเกษียณอายุราชการไปแล้ว ตนเชื่อว่าความรู้ และประสบการณ์ยังจะเป็นคุณูปการต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง โดยขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับครอบครัว และหมั่นดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ

 

นายกฯชื่นชมรางวัล ASEAN Energy Awards

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า ขอชื่นชมกลุ่มผู้ประกอบการด้านพลังงาน ที่สามารถคว้ารางวัล ASEAN Energy Awards 2016 ในการประชุมรัฐมนตรีอาเซี่ยน ด้านพลังงาน ครั้งที่ 34 ณ ประเทศเมียนมา จำนวน 16 รางวัล จากทั้งหมด 47 รางวัล นับว่ามากที่สุด ในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยครองแชมป์ได้รับรางวัลมากที่สุด 12 ปี ติดต่อกัน อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้ปรับปรุงแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก พ.ศ. 2558 ถึง 2579 ซึ่งกำหนดเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนในการใช้พลังงานทดแทน เป็นร้อยละ 30 ของการใช้พลังงานขั้นสุดท้าย ในปี 2579 และแผนอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2558 ถึง 2579 ที่ตั้งเป้าหมายลดสัดส่วนการใช้พลังงานต่อ GDP ของประเทศ อย่างน้อยร้อยละ 30 ภายใน 20 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ เพื่อให้รองรับกับการที่ประเทศไทย ได้ให้สัตยาบันเข้าร่วมเป็นภาคี ความตกลงปารีส ตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่เรียกว่า COP21 ซึ่งแต่ละประเทศได้ตกลงร่วมกัน ว่าจะมุ่งมั่นในการรักษาการเพิ่ มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้ ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส รวมทั้งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกในอนาคต

 

นายกฯปลื้มกรุงเทพฯขึ้นแชมป์ท่องเที่ยว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ผลการสำรวจสุดยอดจุดหมายปลายทางโลก โดย Master Card ประจำปี 2559 ที่จัดอันดับให้กรุงเทพมหานคร ขึ้นแท่นอันดับ 1 เป็นเมืองที่มีผู้เดินทางมาเยือนมากที่สุดในโลก เกือบ 22 ล้านคน มากกว่ากรุงลอนดอน แชมป์เมื่อปีที่แล้ว และกรุงปารีส ที่มีนักท่องเที่ยวไปเยือนเกือบ 20 ล้านคน ทั้งนี้ จุดเด่นของกรุงเทพฯ ก็คือ ตำแหน่งที่ตั้ง ซึ่งเป็น HUB ของประเทศ และภูมิภาคอาเซียน รวมทั้ง ความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสินค้า อาหาร วัฒนธรรม ความบันเทิง การเดินทางที่สะดวก เป็นต้น แต่ทั้งนี้จะต้องให้ความสำคัญเชิงคุณภาพ ควบคู่ไปด้วย อาทิ การสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวใช้เวลาท่องเที่ยวให้นานขึ้น มีค่าใช้จ่ายต่อหัวสูงขึ้น โดยปีนี้รัฐบาลตั้งเป้าสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ประมาณ 2.3 ล้านล้านบาท

 

นายกฯเข้มใช้กฎหมายแก้ทัวร์ศูนย์เหรียญ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า ทัวร์ศูนย์เหรียญ เป็นปัญหาด้านการท่องเที่ยวของไทยมากว่า 40 ปี ทำให้ประเทศไม่ได้รับรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ดังนั้น รัฐบาลได้เร่งแก้ปัญหาด้วยการบังคบใช้ทุกกฎหมายของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551, ระเบียบคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ว่าด้วยมาตรฐานการประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของมัคคุเทศก์ฯ พ.ศ. 2556 รวมทั้งบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งด้านความมั่นคง ด้านกฎหมาย ด้านการต่างประเทศ ด้านเศรษฐกิจ ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างครบวงจรทุกมิติ พร้อมจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรมการท่องเที่ยว, กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว, สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว,สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน เพื่อให้การบริหารจัดการในการแก้ไขปัญหา การประกอบธุรกิจนำเที่ยวตลาดจีน ซึ่งเป็นปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญมากที่สุด ให้ได้รับการแก้ไขโดยเร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ผลจากการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง อาจจะมีผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวระยะสั้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนอยู่บ้าง แต่ทั้งนี้ก็เพื่อจะเป็นการรักษาภาพลักษณ์และคุณภาพของการท่องเที่ยวของไทย

 

นายกฯมอบธ.ก.ส.ทำ2มาตรการดูแลปชช.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า รัฐบาลไม่ลืมดูแลทุกข์สุขประชาชน เกษตรกร และผู้มีรายได้น้อย โดยได้กำหนดให้มีการส่งเสริมคุณภาพชีวิตเกษตรกรรายย่อย ซึ่งมอบหมายให้ ธ.ก.ส.ดำเนินการ 2 มาตรการหลัก ก็คือ (1) มาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ "เกษตรกรผู้มีรายได้น้อย" ที่ลงทะเบียนในโครงการลงทะเบียน เพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ระหว่างวันที่ 15 ก.ค. - 15 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งผ่านการตรวจสอบและรับรองจาก หน่วยงานราชการแล้ว ธ.ก.ส. จะโอนเงินเข้าบัญชีให้แก่เกษตรกรโดยตรง เป็นเงิน 3,000 บาทต่อคน สำหรับผู้ที่ไม่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี และเป็นเงิน 1,500 บาทต่อคน สำหรับผู้มีรายได้มากกว่า 30,000 บาทถึง 100,000 บาทต่อปี รวมปัจจุบันผู้มีสิทธิทั้งสิ้นจำ นวน 2.85 ล้านคน

มาตรการที่ 2 คือ ช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยผ่านระบบ ธ.ก.ส. เพื่อบรรเทาภาระหนี้สิน และสนับสนุน "เกษตรกรรุ่นใหม่" ที่เป็นทายาทให้เข้ามาทดแทนเกษตรกรรุ่นเก่าที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ กลุ่มเป้าหมายเป็นเกษตรกรรายย่อยที่มีหนี้สินต้นเงินกู้รายละไม่เกิน 300,000 บาท ประมาณ 3 ล้านราย ที่จะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 ถึง 31 มีนาคม 2561

 

นายกฯปลื้มตลาดเกษตรดิจิทัลคนชมล้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า ได้รับรายงานความสำเร็จของการจัดงานตลาดเกษตรดิจิทัล ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดคือ มีประชาชนมาวันละ 8,000 - 9,000 คน บางวันมากกว่า 10,000 คน พ่อค้า-แม่ค้า ก็ขายดี บางคนปลดหนี้ได้ บางคนพัฒนาต่อยอด สามารถมีเงินไปสร้างโรงงานเล็กๆ โดยมี SME Bank ให้ความรู้ในการจัดทำแผนธุรกิจ สำหรับเดือนตุลาคม นี้ กระทรวงคมนาคมกำหนดจัดงานตลาด "คลองผดุงสุขใจ คมนาคม เชื่อมไทย เชื่อมโลก" ระหว่างวันที่ 5 - 25 ตุลาคม เวลา 10:00 - 19:00 น. นอกจากจะมีสินค้าชุมชนเช่นเดิมแล้ว ยังมีบูธบริการของกรมขนส่งทางบก ให้บริการเกี่ยวกับใบอนุญาตต่างๆ และชำระภาษี การจำหน่ายบัตรโดยสาร ราคาพิเศษ ทั้งเครื่องบิน รถไฟ รถไฟฟ้า ทางด่วน เรือท่องเที่ยว รวมทั้งนิทรรศการด้านความปลอดภัยในการเดินทาง และโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศทุกระบบ เป็นต้น ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนและผู้ที่สนใจมาร่วมงานดังกล่าวด้วย

 

นายกฯชวนกินเจอย่าฉวยขึ้นราคาสินค้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า ช่วงเทศกาลเจ วันที่ 1 ถึง 9 ตุลาคม คงไม่ใช่เพียงการไม่กินเนื้อสัตว์ แล้วหันมากินพืช ผัก ผลไม้ เพื่อให้กระเพาะได้พักจากการย่อยเนื้อสัตว์ มารับวิตามินเข้าไปเสริมสร้าง ซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ ช่วยการระบาย หากแต่คนที่กินเจ ยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์สะอาด งดงามทั้งกาย วาจา ใจ เป็นการถือศีลบำเพ็ญธรรมไปด้วยพร้อมกัน ซึ่งการถือศีลกินเจนั้น เป็นสิริมงคลแก่ตนเอง อิ่มเอิบทั้งร่างกายและจิตใจ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาช่วยกันทำเพื่อตัวเอง ชำระร่างกายและจิตใจของเรา แล้วก็มีผลไปถึงคนอื่น ด้วยการกินเจ ช่วง 9 วัน 9 คืน นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมการกินผักและสนับสนุนสินค้าเกษตรกรอีกด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ขายช่วยรักษาระดับสินค้าราคาอย่าให้สูงมากนัก ให้เป็นตามกลไกตลาดปกติ อย่าฉวยโอกาสอย่าได้ขึ้นราคาในช่วงดังกล่าวเลย เดือดร้อนไปทั้งหมด เพื่อที่เราก็จะได้ร่วมบุญกุศลไปพร้อมๆ กัน และขอให้มีความสุขในวันหยุดสุดสัปดาห์


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook