พท.ยันจับมือทุกพรรคต้านนายกฯคนนอก

พท.ยันจับมือทุกพรรคต้านนายกฯคนนอก

พท.ยันจับมือทุกพรรคต้านนายกฯคนนอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สามารถ แก้วมีชัย' เพื่อไทย มอง ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยเกินเลยคำถามพ่วง ชี้ ส.ว. ไม่ควรมีสิทธิ์เสนอ ยกเว้นบัญชีรายชื่อพรรค เปิดกว้าง จับมือทุกพรรคต้านนายกฯคนนอก

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.  ถึงกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยเกี่ยวกับการปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ให้สอดคล้องกับประเด็นคำถามพ่วงประชามติว่า ส่วนตัวมอง ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ตีความเกินเลยไปจากคำถามพ่วงในหลายเรื่อง เนื่องจาก คำถามพ่วงที่ผ่านการลงประชามติไปนั้น มีหลักการสำคัญคือ ให้ที่ประชุมรัฐสภา มีส่วนร่วมพิจารณาเห็นชอบบุคคลที่จะเป็นนายกฯ เท่านั้น แต่ ศาลรัฐธรรมนูญ กลับวินิจฉัยให้ ส.ว. เข้ามามีส่วนร่วม ในการเสนอขอยกเว้นบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง ร่วมกับ ส.ส. ด้วยจำนวนเพียงกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญควรวินิจฉัยตามเจตนารมณ์ของผลประชามติอย่างเคร่งครัด และย้ำว่าอำนาจหน้าที่ในการเสนอขอยกเว้นบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง ควรเป็นของ ส.ส. เท่านั้น ไม่ควรที่จะเป็นอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา

อย่างไรก็ตาม นายสามารถ ยังกล่าวด้วยว่า หลังการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย พร้อมจับมือกับทุกพรรคการเมือง ในการต่อต้านนายกรัฐมนตรี ที่มาจากคนนอกด้วย 



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook