ซาบซึ้ง! ผอ. กราบเท้าครู-คนขับรถ​ กลางงานเกษียณฯ

ซาบซึ้ง! ผอ. กราบเท้าครู-คนขับรถ​ กลางงานเกษียณฯ

ซาบซึ้ง! ผอ. กราบเท้าครู-คนขับรถ​ กลางงานเกษียณฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (30 ก.ย.) เมื่อเวลา 22.00 น. ที่หอประชุมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้มีการจัดงานแสดงมุทิตาจิตผู้เกษียณอายุราชการ ประจำปี 2559 ชื่องาน "ร้อยรักดวงใจ สานสายใยมุทิตา" โดยมีบุคลากร ครู พนักงานเจ้าหน้าที่และอดีตข้าราชการระดับสูงที่เกษียณราชการไปก่อนหน้าที่มาร่วมงานกว่า 200 คน โดยมี ดร.ธนกร ไชยกุล ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธี

ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่า สำหรับปีนี้ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี มีผู้เกษียณอายุราชการ จำนวน 3 คน ได้แก่ นายศุภชัย มีหนองหว้า ครูชำนาญการพิเศษ สอนวิชาสังคมศึกษา นางเกลียวทอง โชคณัติ ครูชำนาญการพิเศษ สอนวิชาคณิตศาสตร์ และนายไสว บำรุงผล ทำหน้าที่พนักงานขับรถ ตำแหน่งลูกจ้างประจำ

โดยภายในงานประกอบด้วยขบวนพิธีบายศรีสู่ขวัญผู้เกษียณอายุราชการ การแสดงบนเวที และการกล่าวแสดงมุทิตาจิต ผู้เกษียณอายุราชการ โดย ดร.ธนกร ไชยกุล ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้เป็นตัวแทนคณะครู บุคลากร กล่าวขอบคุณและแสดงความยินดีในโอกาสที่เดินทางถึงหลักชัยของการทำงานรับราชการมายาวนานเกือบ 40 ปี

หลังจากที่ ดร.ธนกร กล่าวจบก็บรรจงก้มลงกราบเท้าผู้ใต้บังคับบัญชาทั้ง 3 คน ด้วยความซาบซึ้งใจ ท่ามกลางสายตาของคณะครู อาจารย์ และแขกที่มาร่วมงาน กว่า 200 คน และทำเอาผู้ที่เกษียณทั้ง 3 คน ตกใจน้ำตาคลอ ก้มลงไปรับไหว้แทบไม่ทัน

ด้าน ดร.ธนกร เปิดเผยว่า การก้มลงกราบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งวัฒนธรรมไทย ที่แสดงออกถึงการเคารพและเชิดชูเกียรติผู้อาวุโสและมีคุณงามความดี สั่งสมบ่มเพราะความดีที่มีให้ต่อวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบล

ถึงแม้ผู้นั้นจะเป็นพนักงานขับรถหรือ พนักงานรักษาความปลอดภัยก็ตามคนเหล่านี้มีอายุราชการมากว่า 35 - 40 ปี ดูแลนักศึกษาปีละกว่า 3 พันคน หรือกว่า 1 แสนคนตลอดอายุราชการโดยที่ไม่บกพร่องต่อหน้าที่ นักศึกษาทุกคนปลอดภัยในขณะที่เค้าดูแล

ส่วนหนึ่งตนเชื่อระบบอาวุโส ที่ต้องให้เกียรติ ผู้ที่อาวุโสกว่า ผู้ที่เกษียณ เป็นรุ่นพี่ดังนั้นตนจึงไม่กระดากใจที่จะก้มลงกราบคนเหล่านี้ ถึงแม้ท่านจะเป็นแค่พนักงานขับรถก็ตาม ทุกคนที่อยู่ในวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลถือเป็นบุคคลสำคัญ

เป็นฟันเฟืองที่ช่วยกันขับเคลื่อนวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลก้าวขึ้นเป็นวิทยาลัยอาชีวะระดับต้นๆ ของประเทศ ได้รับการไว้ใจให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาจากประเทศเกาหลี และจีน มาศึกษาดูงาน การก้มลงกราบบุคคลเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่สมควรทำและตนก็ทำมาโดยตลอด

สำหรับ ดร.ธนกร ก่อนหน้านี่ ได้บรรจุเป็นข้าราชการครูที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานีแห่งนี้มาก่อน ขณะเดียวกันผู้เกษียณทั้ง 3 คน ก็รับราชการและเป็นพนักงานขับรถอยู่รับราชการในวิทยาลัยแห่งนี้มาโดยตลอด

จนกระทั่งก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารในสถานศึกษาต่างๆ จนชีวิตราชการได้มีโอกาสกลับมาบริหารงานที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี อีกครั้งในปี 2552 จนถึงปัจจุบัน จึงทำให้มีความรักความผูกพันกับผู้ใต้บังคับบัญชาทั้ง 3 คน อีกทั้งเป็นผู้บริหารที่ไม่ถือตัว วางตนเรียบง่ายให้เกียรติและมีความเป็นกันเองกับลูกน้องทุกคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook