ถ้าไม่อยากอายใคร... ก็ปราบคอร์รัปชั่นให้หมดไปสิครับ!

ถ้าไม่อยากอายใคร... ก็ปราบคอร์รัปชั่นให้หมดไปสิครับ!

ถ้าไม่อยากอายใคร... ก็ปราบคอร์รัปชั่นให้หมดไปสิครับ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก็น่าเห็นใจท่านนายกรัฐมนตรีนะครับ..ที่ 2 ปี ที่ผ่านมา ท่านลงมือลงแรงทำผลงานหลายอย่าง เป็นผลงานที่ดีๆมากมาย สำรวจความนิยมทุกครั้งๆ ท่านก็ได้รับความนิยมล้นหลาม นำอดีตนายกรัฐมนตรีคนก่อนๆที่ถูกนำมาเทียบแทบทุกครั้ง แต่ ...สื่อกลับไม่นิยมนำเสนอ

แค่เรื่องปัญหาถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ในช่วงหน้าฝน ที่ดันมีคนลงไปอาบน้ำประชดประชัน กลับเสนอใหญ่โต..จนองค์กรระดับโลกเอาไปขยายต่อ จนทำให้นายกรัฐมนตรีท่านฉุนขาด และหันไปคาดโทษข้าราชการระดับล่าง ระดับท้องถิ่น กันเป็นแถวๆ....

ก็อยากจะกราบเรียนละครับ...ว่า นี้อาจจะเป็นธรรมชาติของสื่อไทยก็ว่าได้มั้ง...(มั้งเพราะไม่รู้ว่าต่างบ้านต่างเมืองเขาเหมือนเรารึป่าวนะ ออกตัวไว้ก่อน) และก็เป็นธรรมชาติของสื่อทั่วโลกละครับว่า นิยมเกาะติด ติดตามในประเด็นเหม็นๆ ประเด็นร้ายๆ ก็เป็นสำนวนหนึ่งที่เป็นตัวแทนเป็นสัญลักษณ์ของสื่อก็คือ แมลงวัน ที่เกาะติดเรื่องฉาว ชอบตอมเรื่องเหม็นเพื่อให้สังคมได้รับรู้

หากเราทำใจให้นิ่งและมองย้อนอดีต....ไม่ใช่เฉพาะเรื่องราวแบบ ที่ชาวบ้านอาบน้ำกลางถนนถูกนำมาเสนอหรอกครับ ทุกเรื่องที่เป็นเรื่องอื้อฉาว ไม่ชอบมาพากล...พวกนี้เขาตอมทันทีครับ เรียกว่าพากันรุมพากันเจาะลึกเขาไปให้ถึงข้างในเพื่อให้คนได้รับรู้ เพื่อสะท้อนสิ่งที่อยู่ภายในสิ่งเน่าเหม็นเหล่านั้น นี้เป็นหน้าที่ปรกติของ สื่อครับ

สิ่งที่ต้องตั้งคำถามมากกว่า ภาพความน่าอาย ที่มีการนุ่งผ้าไปอาบน้ำกลางถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ก็คือ....มันเกิดขึ้นได้อย่างไร.....? วันนี้ สิ่งที่สื่อไม่ได้ขยายต่อ คือ เรื่องนี้ สิ่งที่ขาดหายไปในเรื่องนี้คือ ...มันเกิดขึ้นได้อย่างไร...สิ่งที่ผิดพลาดของสื่อก็คือ หวังแต่การขายภาพ เรียกกระแส...แต่ไม่ได้สะท้อนในเชิงลึกว่า...ปัญหาของเรื่องคืออะไร...

คำถามที่ต้องค้นหา ก็คือ...ทำไมถนนเส้นนั้นจึงเป็นเช่นนั้น....ใครเป็นคนก่อสร้างถนนเส้นนั้น ใช้งบประมาณเท่าไร สร้างเมื่อไร มาตรฐานในการก่อสร้างได้มาตรฐานสากลหรือไม่ การก่อสร้างคุ้มกับงบประมาณในการก่อสร้างหรือไม่...ฯ ?

จริงๆแล้วปัญหานี้ เป็นปัญหาของชาติ เป็นปัญหาที่มีมาจากรากของปัญหาคือ ปัญหาคอรัปชั่น ..? อย่าว่าแต่ถนนในหมู่บ้านนั้นเลยครับ ถนนหลวงทางหลักของเมืองไทยก็เป็นปัญหามานานแสนนาน ใครที่ใช้ถนนเดินทางออกต่างจังหวัดบ่อยๆ คงจะคุ้นชินกันดีว่า ถนนหลวง มีการซ่อมถนน ตลอดเวลา ไม่เคยไม่มีเส้นทางไหนไม่มีการซ่อม

คำถามวนกลับมาคำถามเดิมว่า ทำไมถนนเส้นนั้นจึงเป็นเช่นนั้น....ใครเป็นคนก่อสร้างถนนเส้นนั้น ใช้งบประมาณเท่าไร สร้างเมื่อไร มาตรฐานในการก่อสร้างได้มาตรฐานสากลหรือไม่ การก่อสร้างคุ้มกับงบประมาณในการก่อสร้างหรือไม่...ฯ ?

นอกจากนี้ปัญหา ที่ต่อเนื่องตามมาก็คือ...หากสร้างถนนได้มาตรฐาน แล้ว รถที่ใช้ถนนละ ได้มาตรฐานหรือไม่ ถนนมาตรฐานสามารถรับน้ำหนักรถได้กี่ตัน..? แล้วรถบรรทุกที่วิ่งๆกันบรรทุกกี่ตัน เกินกว่ามาตรฐานหรือไม่...?

สังคมไทยยังมีปัญหาอีกมากที่ต้องได้รับการแก้ไข...แต่เชื่อหรือไม่ว่า...หากสามารถแก้ปัญหาในเรื่อง คอร์รัปชั่นได้...ปัญหาของสังคมไทยจะหายไปเยอะมาก...หายไปชนิดที่คนไทย หรือนายกฯไม่ต้องรู้สึกอาย แต่จะจะรับการยกย่องจากนานาชาติ จากองค์กรระดับประเทศแทนเลยละ....

ทางแก้คือ..แก้ที่รากของปัญหา...แก้ในเรื่อง คอร์รัปชั่น ให้เด็ดขาดครับ..รับรอง หากแก้ไขได้คนไทยไม่ต้องอายใครในโลกนี้ครับ...

โดย เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook